ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มธ.-สถ.-สวรส.-สมาคม อบจ. ร่วมจัดประชุมเชิงปฏิบัติการแก้ไขระเบียบมหาดไทยว่าด้วยเงินบำรุงฯ และระเบียบค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ รพ.สต. เตรียมสร้างความเข้าใจแก่ อบจ. ต่อไป


นายศิริพันธุ์ ศรีกงพลี รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติ การพิจารณาแก้ไขปรับปรุงระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินบำรุงโรงพยาบาลและหน่วยบริการสาธารณสุขขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้แก่หน่วยบริการสาธารณสุขขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2566

นายศิริพันธุ์ เปิดเผยว่า สถ. มีความยินดีในบทบาท ‘พี่เลี้ยง’ ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทุกแห่งที่รับถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และที่ผ่านมานับตั้งแต่ อบจ. ​รับถ่ายโอน รพ.สต. ก็พยายามรวบรวมปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไข รวมทั้งตอบข้อซักถามต่างๆ เพื่อให้ อบจ. ที่รับถ่ายโอน รพ.สต. สามารถปฏิบัติงานได้เต็มที่ และการจัดบริการสาธารณะของ รพ.สต. ไร้รอยต่อ

"ทุกอย่างต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น หรือ Change for Good โดย รพ.สต. ถ่ายโอนมาอยู่ อบจ. ต้องดีกว่าเดิม ตามนโยบายของปลัดกระทรวงมหาดไทย" นายศิริพันธุ์ กล่าว

1

รศ.ดร.ธัชเฉลิม สุทธิพงษ์ประชา ผู้แทนคณบดีวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า วงการวิชาการชื่นชมบทบาทผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย (มท.) และผู้บริหาร สถ. ที่ได้พยายามปฏิบัติหน้าที่เป็น ‘พี่เลี้ยง’ ให้แก่ อบจ. และ รพ.สต. ถ่ายโอน อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ในคราวการประชุมคณะกรรมการอำนวยการถ่ายโอนภารกิจ สอน. และ รพ.สต. ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2566 ปลัด มท. ก็ได้สั่งการให้ สถ. เร่งรัดพิจารณาปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงมหาดไทย ที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร รพ.สต. ถ่ายโอน ให้มีความคล่องตัวและเอื้อต่อการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชนของ รพ.สต. ถ่ายโอน

ขณะที่ นายภูนท สลัดทุกข์ รักษาการในตำแหน่งเลขาธิการสมาคม อบจ. แห่งประเทศไทย กล่าวว่า บทบาทของสมาคมฯ ในฐานะหน่วยงานตัวแทนของ อบจ. ทั่วประเทศ อยู่ในคณะกรรมการชุดต่างๆ ในระดับชาติ และมีบทบาทในการส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงานของ อบจ. ซึ่งต่อไปก็จะมีการร่วมมือกับ สถ. มท. และสถาบันอุดมศึกษาระดับแนวหน้าของประเทศดังเช่น มธ. ในการพัฒนาศักยภาพของ อบจ. ทั่วประเทศ

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ มีผู้แทนจาก อบจ. และ รพ.สต. ถ่ายโอน จากจังหวัดต่างๆ ได้แก่ กาญจนบุรี เชียงราย ระยอง สุพรรณบุรี ขอนแก่น สงขลา และสมุทรสาคร โดยได้มีการอภิปรายประเด็นปัญหาอุปสรรคในการทำงานภายหลังการถ่ายโอน รพ.สต. ให้แก่ อบจ. ที่ผ่านมาแล้วเกือบ 9 เดือน ตลอดจนได้ซักถามเกี่ยวกับระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเงินบำรุงโรงพยาบาลและหน่วยบริการสาธารณสุขขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้แก่หน่วยบริการสาธารณสุขขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 

3

ในส่วนของผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ ปรากฏว่าปัญหาและอุปสรรคโดยส่วนใหญ่ เกิดจากปัญหาในการสื่อสารแนวทางปฏิบัติตามระเบียบทั้ง 2 ฉบับ ซึ่งหากได้มีการสื่อสารทำความเข้าใจให้แก่ อบจ. แล้ว อาจจะเป็นการปรับปรุงแก้ไขระเบียบเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนี้ทาง มธ. และสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) จะได้ร่วมกันประมวลผลความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ จัดทำเป็นรายงานเสนอต่อ สถ. ต่อไป และในปลายเดือน มิ.ย. 2566 มธ. สถ. สวรส. และสมาคม อบจ. แห่งประเทศไทย จะร่วมกันประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเงินบำรุงโรงพยาบาลและหน่วยบริการสาธารณสุขขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้แก่หน่วยบริการสาธารณสุขขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ให้แก่ผู้แทน อบจ.​ ทั่วประเทศ