ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อนุกรรมการกำหนดมาตรฐานฯจับมือ อนุกรรมการกำกับคุณภาพฯ ลงพื้นที่ สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ ตรวจเยี่ยมการจัดบริการและเครือข่ายบริการ เน้นตรวจ 4 ประเด็นสำคัญ ทั้งไตวายเรื้อรัง คัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ป้องกันตั้งครรภ์ในวัยรุ่น/ตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ และบริการปฐมภูมิ รุกพัฒนาระบบบัตรทอง เพิ่มคุณภาพและมาตรฐาน ดูแลประชาชน

ที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ - เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยคณะอนุกรรมการกำหนดมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุข ภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติพร้อมด้วยคณะอนุกรรมการกำกับคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข ภายใต้คณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข ได้ร่วมประชุมกำกับติดตามผลการดำเนินงานด้านคุณภาพมาตรฐานบริการและตรวจเยี่ยมหน่วยบริการและเครือข่ายหน่วยบริการในพื้นที่ สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ พร้อมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดบริการและเครือข่ายบริการในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยมี นพ.ชนินทร์ จารุวัฒนมงคล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับพร้อมให้ข้อมูลการดำเนินงาน

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา ประธานอนุกรรมการกำกับคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข กล่าวว่าคณะอนุกรรมการกำหนดมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุข และคณะอนุกรรมการกำกับคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข มีบทบาทและภารกิจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ที่สอดคล้องกัน โดยมุ่งให้การรักษาพยาบาลและบริการสาธารณสุข ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเป็นไปอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน มีความปลอดภัยในการรับบริการ โดยทั้ง 2 คณะมีการบูรณาการดำเนินงานร่วมกันใน 2 เรื่อง คือ

1.การพัฒนาระบบข้อมูลคุณภาพเพื่อการกำกับประเมินผลคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และ 2.การตรวจเยี่ยมหน่วยบริการและเครือข่ายหน่วยบริการ เพื่อกำกับติดตามการดำเนินงานด้านคุณภาพในประเด็นสำคัญ 4 เรื่อง คือ บริการผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง การคัดกรองผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ การป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ และการบริการปฐมภูมิ

“ในครั้งนี้เป็นการกำกับติดตามผลการดำเนินงานด้านคุณภาพมาตรฐานบริการและตรวจเยี่ยมหน่วยบริการและเครือข่ายหน่วยบริการในพื้นที่ สปสช.เขต 3 นครสวรรค์ โดยดูการให้บริการทั้งหน่วยบริการระดับปฐมภูมิ หน่วยบริการประจำ และหน่วยบริการที่รับส่งต่อ นอกจากที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์แล้ว ยังรับทราบข้อมูลการดำเนินงานโรงพยาบาลบรรพตพิสัย และลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองเบน” นพ.สุพรรณ กล่าว

ด้าน รศ.พญ.ประสบศรี อึ้งถาวร ประธานอนุกรรมการกำหนดประเภทและขอบเขตในการให้บริการสาธารณสุขที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิต และอนุกรรมการกำหนดมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุข กล่าวว่า การดำเนินการระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อกำหนดประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุขแล้ว เรื่อง มาตรฐานและคุณภาพการให้บริการนับเป็นหัวใจสำคัญที่ส่งผลให้ระบบได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติสามารถดำเนินได้มาถึงวันนี้ ที่ผ่านมา สปสช.จึงให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกจากการสร้างความครอบคลุมและทั่วถึง โดยได้กำหนดมาตรฐานบริการ พร้อมกำกับ ควบคุมและประเมิน และการตรวจเยี่ยมพื้นที่เขต 3 นครสวรรค์ นับเป็นกระบวนการส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตามจากภาพรวมของการให้บริการของหน่วยบริการในระบบที่ผ่านมา ส่วนใหญ่สามารถจัดการบริการได้อย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน ไม่เพียงแต่ทำให้ประชาชนผู้มีสิทธิเข้าถึงบริการแต่ยังได้รับการดูแลที่ดี ซึ่งต้องชื่นชมหน่วยบริการในระบบด้วย 

ขณะที่ ภญ.ยุพดี ศิริสินสุข รองประธานอนุกรรมการกำหนดมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุขฯ กล่าวว่า การตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานและคุณภาพบริการของหน่วยบริการและเครือข่ายหน่วยบริการครั้งนี้  คณะอนุกรรมการทั้ง 2 คณะ จะดูในเรื่องการจัดระบบบริหารจัดการ การจัดระบบบริการ มาตรฐานหน่วยบริการและมาตรฐานการให้บริการ การกำกับติดตามและประเมินผลข้อมูลและตัวชี้วัดที่ใช้ ผลการดำเนินงาน/ผลลัพธ์การบริการ รับฟังปัญหาหรืออุปสรรคและข้อเสนอแนวทางแก้ไข รวมถึงความภาคภูมิใจในการดำเนินงาน (Good Practice) ของหน่วยบริการในพื้นที่ โดยจะทำการทบทวนการดำเนินงานต่างๆ เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้นต่อไป