ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลปทุมธานีพร้อมให้บริการผู้ป่วยบัตรทองโดยไม่มีการเรียกเก็บเงินเกินกว่าหลักเกณฑ์ที่ สปสช. กำหนด รวมทั้งผู้ป่วยที่มาจากต่างจังหวัดก็ไม่เก็บเงินด้วย แนะเวลามารับบริการขอให้เตรียมพร้อมเรื่องการยืนยันตัวตนด้วย เพราะเคสที่มีการการเรียกเก็บเงินที่ผ่านมาเกิดจากผู้ป่วยไม่พกบัตรประชาชนมาด้วยทำให้ยืนยันตัวตนไม่ได้ว่าเป็นสิทธิบัตรทองหรือไม่ 


นพ.วีรพล กิตติพิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปทุมธานี กล่าวถึงกรณีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ขอความร่วมมือในการให้โรงพยาบาลในระบบบัตรทองงดเก็บค่าบริการเพิ่มเติมจากผู้ป่วย โดยมีการจัดตั้ง Provider Center เพื่อให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลติดต่อสอบถามข้อสงสัยก่อนจะมีการเรียกเก็บเงิน โดยระบุว่า ในส่วนของโรงพยาบาลปทุมธานี พร้อมให้บริการผู้ป่วยทุกสิทธิ ทั้งสิทธิบัตรทอง ประกันสังคม ข้าราชการ โดยปัจจุบันโรงพยาบาลมีผู้ป่วยนอกประมาณวันละ 2,500 คน กว่า 60% หรือประมาณ 1,500 คนคือผู้ใช้สิทธิบัตรทอง

นพ.วีรพล กล่าวต่อไปว่า เมื่อรับบริการเรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนการเก็บค่าบริการจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ สปสช.กำหนด คือ ไม่เกิน 30 บาท/ครั้ง แต่โดยส่วนมากแล้วจะเป็นการให้บริการโดยไม่มีคิดค่าใช้จ่าย และมีเพียงบางส่วนที่จ่าย 30 บาท อย่างไรก็ดี ก็พบว่ามีปัญหาการเรียกเก็บเงินเกินกว่า 30 บาทอยู่บ้างเล็กน้อย ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมามีผู้ป่วยถูกเรียกเก็บเงินจำนวน 8 ราย ซึ่งปัญหาเกิดจากการไม่สามารถยืนยันตัวตนได้เพราะผู้ป่วยไม่พกบัตรประชาชนมาด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าเป็นผู้ใช้สิทธิบัตรทองหรือไม่ 

อย่างไรก็ดี เมื่อมีการตรวจสอบแล้ว โรงพยาบาลก็คืนเงินให้ทุกราย และวงเงินก็ไม่ได้เป็นวงเงินจำนวนมาก อยู่ในหลักประมาณ 500-1,500 บาท

นพ.วีรพล กล่าวอีกว่า ในกระบวนการการสื่อสารนโยบายของโรงพยาบาลนั้น เมื่อ สปสช. มีข้อแนะนำหรือทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีข้อสั่งการ ก็จะนำมาแจ้งต่อคณะกรรมการบริหารซึ่งมีหัวหน้าหน่วยทุกหน่วยของโรงพยาบาลร่วมด้วย เพื่อให้หัวหน้าหน่วยกลับไปสื่อสารกับผู้ใต้บังคับบัญชาของตน ซึ่งการสื่อสารด้วยวิธีนี้ค่อนข้างทั่วถึง นอกจากนี้ถ้าเป็นเรื่องพิเศษก็จะมีการสื่อสารเพิ่มเติมต่างหาก เช่น นโยบายการไม่ใช้ใบส่งตัว ไม่เรียกเก็บเงินจากผู้ป่วยที่มาจากต่างจังหวัด เมื่อมีข่าวทางโซเชียลออกมาว่าเกิดปัญหาความไม่เข้าใจในการปฏิบัติในพื้นที่อื่น โรงพยาบาลก็ยกประเด็นนี้มาศึกษาดูว่าทำไมโรงพยาบาลที่มีปัญหาถึงเกิดความไม่เข้าใจ และ
โรงพยาบาลปทุมธานีมีปัญหานี้ด้วยหรือไม่  ถ้ามีแล้วจะแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลก็ให้ความร่วมมือให้บริการคนไข้ได้เป็นอย่างดี ทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นน้อยมาก เป็นต้น

“ขณะนี้ สปสช. เพิ่มสิทธิประโยชน์อย่างมาก ครอบคลุมการรักษาได้ทุกโรค เวลามารับบริการก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาใดๆ ถ้ามาจากต่างจังหวัดก็ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว โรงพยาบาลจะเรียกเก็บไปที่ สปสช.เอง ไม่มีเรียกเก็บจากผู้ป่วย เช่นเดียวกับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เช่น การตรวจสุขภาพตามช่วงอายุต่างๆ โรงพยาบาลปทุมธานีก็พร้อมให้บริการ แต่ปัญหาคือประชาชนยังไม่ค่อยมารับบริการมากนัก ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนให้มาใช้บริการเยอะๆ โรงพยาบาลปทุมธานียินดีให้บริการทุกท่าน เพียงแต่คำแนะนำนิดเดียวคือในการมารับบริการ ขอให้ท่านพกบัตรประชาชนมาด้วยทุกครั้ง เพื่อเตรียมพร้อมในเรื่องการยืนยันตัวตนด้วย” นพ.วีรพล กล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ