ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นับถอยหลังส่งประกวดตั้งชื่อใหม่ “หน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5)” สิ้นสุด 15 ม.ค. 66 นี้ สปสช. ชวนประชาชนรีบส่งชื่อประกวด เน้นชื่อตามความคิดสร้างสรรค์ ง่ายต่อการสื่อสาร สร้างความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของหน่วย ประกาศผล 23 ม.ค. 66


ผศ.ภญ.ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช. ได้จัดโครงการประกวดตั้งชื่อ “หน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5)” เพื่อให้ “หน่วยรับเรื่องร้องเรียนที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน” ตามมาตรา 50(5) พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 หรือ “หน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5)” เป็นที่รู้จักของประชาชนเพิ่มมากขึ้น ด้วยที่ผ่านมาประชาชนมักไม่เข้าใจว่าหน่วยนี้ทำอะไร มีประโยชน์อะไรกับประชาชน จึงชวนประชาชนที่สนใจ ไม่จำกัดอายุ เพศ วัย และระดับการศึกษามาร่วมตั้งชื่อหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) ตามความคิดสร้างสรรค์ เป็นชื่อที่ง่ายต่อการสื่อสารและสร้างความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) 

“ขณะนี้ใกล้สิ้นสุดระยะเวลาของการส่งชื่อหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) วันที่ 15 มกราคม 2566 แล้ว หรือเหลือเวลาเพียง 2 สัปดาห์ จึงขอให้ประชาชนที่สนใจ รีบส่งชื่อเข้ามาร่วมประกวดกับ สปสช. โดยเร็ว” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว 

ผศ.ภญ.ยุพดี กล่าว หน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) เป็นทีมงานภาคประชาชนที่เข้ามารับร้องเรียนเวลาเกิดปัญหาจากการไปรับบริการหรือรักษาพยาบาลที่หน่วยบริการในระบบบัตรทอง เช่น กรณีที่ไม่ได้รับการบริการหรือการรักษาพยาบาลตามมาตรฐานหรือไม่ได้สิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้รับ ประชาชนมักจะไม่กล้าร้องเรียนที่โรงพยาบาลโดยตรง ดังนั้นเมื่อมาร้องเรียนกับทางทีมงานหน่วย 50(5) จะประสานหน่วยบริการเพื่อเสาะหาข้อเท็จจริงและช่วยเหลือจัดการข้อร้องเรียนดังกล่าวของผู้ร้อง ยิ่งไปกว่านั้นคือมีการร่วมมือกับหน่วยบริการเพื่อปรับระบบบริการเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำ คนไข้คนอื่นจะได้ไม่ต้องเจอปัญหาแบบเดิม นอกจากรับเรื่องร้องเรียนแล้ว ยังประสานความช่วยเหลือเพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิและสวัสดิการจากภาครัฐด้วย เช่น กรณีคนไทยไร้สถานะ กลุ่มคนไร้บ้าน ไร้ที่พึ่ง ก็ช่วยเหลือประสานเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง

ปัจจุบันหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) มี 141 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศเพื่อช่วยเหลือประชาชน ประชาชนสามารถติดต่อขอรับบริการที่เว็บไซต์สปสช. (https://www.nhso.go.th/page/network_complaint)

1

ทั้งนี้ การประกวดตั้งชื่อหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) มีหลักเกณฑ์ของการส่งผลงาน ดังนี้ 
- ชื่อต้องสื่อความหมาย มีความสอดคล้องบทบาทหน้าที่ของหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) 
- ใช้จำนวนคำที่สั้น กระชับ และง่ายต่อการจดจำ 
- เป็นชื่อที่สร้างสรรค์ ไม่ลอกเลียนแบบใคร 
- ส่งผลงานเข้าประกวดเพียงคนละ 1 ชื่อ 
- กรณีมีผู้ส่งชื่อประกวดที่ซ้ำกัน จะเลือกผลงานของผู้ที่ส่งเข้าประกวดก่อน
- ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศถือเป็นลิขสิทธิ์ของ สปสช. 
- การตัดสินการประกวดของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุดจะอุทธรณ์ไม่ได้   

การตัดสินจะพิจารณาโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมีรางวัลและประกาศนียบัตรเกียรติคุณ รวมเป็นเงิน 30,000 บาท ดังนี้ 
รางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล  รับมอบประกาศนียบัตรเกียรติคุณพร้อมเงินรางวัล 15,000 บาท 
รางวัลรองชนะเลิศ 1 รางวัล รับมอบประกาศนียบัตรเกียรติคุณพร้อมเงินรางวัล 7,500 บาท 
และ รางวัลชมเชย 3 รางวัล รับมอบประกาศนียบัตรเกียรติคุณพร้อมเงินรางวัล 2,500 บาท 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถส่งชื่อหน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5) เข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 15 มกราคม 2566 โดยจะมีการประกาศผลตัดสินในวันที่ 23 มกราคม 2566 ผ่านเว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th  
       
ตั้งชื่อ “หน่วยรับเรื่องร้องเรียนฯ 50(5)”  ส่งเข้าประกวดได้ที่ 
https://docs.google.com/forms/d/1wBxbC38Od5GHlN6N4ZEZsSV2a4WdetuTdMr7WgHfPxI/viewform?edit_requested=true    
ข้อมูลหน่วยรับเรื่องร้องเรียน 50 (5) คุ้มครองสิทธิผู้ป่วยบัตรทอง https://youtu.be/qFi1k6IcX4A
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ [email protected] หรือโทรศัพท์ 02-141-4000

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ