ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอจเด็จ” เผย หารือ “ผู้ว่าฯ กทม.” พร้อมให้หน่วยบริการสังกัด กทม. ร่วมบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคประชาชนไม่ใช่สิทธิบัตรทอง ตามแนวทางเดียวกับ สธ. ครอบคลุมทุกคนในส่วนที่หน่วยบริการรับผิดชอบ ระหว่างรอความชัดเจนข้อกฎหมาย ม. 5, 9 และ 10 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ 


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในช่วงระหว่างรอความชัดเจนในข้อกฎหมายตามมาตรา 5, 9 และ 10 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ในการเข้ารับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคของประชาชนผู้ที่ไม่ใช่สิทธิบัตรทองนั้น เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะจัดบริการให้ครอบคลุมทุกคนในส่วนที่ สธ. รับผิดชอบ และ สปสช. จะดำเนินการประสานกับหน่วยบริการสังกัดอื่นนอก สธ. เพื่อให้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (P&P) ครอบคลุมทุกคนในส่วนที่หน่วยบริการรับชอบเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างในการดูแลคนไทยให้เข้าถึงบริการ

เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนและผู้บริหาร สปสช. ได้นำประเด็นนี้เข้าหารือกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อดูแลคน กทม. ที่ไม่ใช่สิทธิบัตรทองให้ได้รับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง โดยท่านผู้ว่า กทม. ได้เห็นชอบให้โรงพยาบาลและหน่วยบริการในสังกัดกรุงเทพมหานคร ดำเนินการแนวทางเดียวกับ สธ. ที่ให้โรงพยาบาลจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ครอบคลุมทุกคนในส่วนที่หน่วยบริการรับผิดชอบเช่นกัน 

นพ.จเด็จ กล่าวต่อว่า การดำเนินการนี้เป็นไปตามมติที่ประชุมบอร์ด สปสช. โดยเห็นชอบประกาศหลักเกณฑ์การดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนฯ ปีงบประมาณ 2566 ที่ให้ชะลอการจัดสรรงบประมาณค่าบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ค่าบริการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี ค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชน ค่าบริการสาธารณสุขร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เฉพาะส่วนประชาชนนอกสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ วงเงิน 5,146.05 ล้านบาท ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะจัดบริการให้ครอบคลุมทุกคนในส่วนที่กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบ และ สปสช. จะดำเนินการให้หน่วยบริการอื่นนอก กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการเช่นเดียวกัน โดยไม่ให้มีช่องว่าง เป็นการดูแลประชาชนในการรับบริการต่อเนื่อง ซึ่งขอให้ประชาชนมั่นใจ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ