ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภายใต้การประชุม APEC ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ มีการประชุม ระดับรัฐมนตรีสาธารณสุขของเขตเศรษฐกิจเอเปคภายใต้หัวข้อ “Open to partnership. Connect with the World. Balance Health and the Economy.” หรือ เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์กับภาคี เชื่อมโยงกันกับโลก สู่สมดุลระหว่างสาธารณสุขและเศรษฐกิจ

การประชุมดังกล่าว ถือเป็นการจัดประชุมด้านสาธารณสุข (APEC Health Week) ครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม 2565 ณ โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ

สำหรับผู้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีสาธารณสุขฯ แบ่งออกเป็น 1. เข้าร่วมในสถานที่จัดประชุม (ออนไซต์) ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ จีนไทเป ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม 2. เข้าร่วมแบบออนไลน์ ได้แก่ จีน จีนฮ่องกง เกาหลีใต้ และรัสเซีย

พร้อมกันนี้ ยังมีผู้นำระดับสูงของหน่วยงานระหว่างประเทศ 3 องค์กร ได้แก่ 1. เลขาธิการอาเซียน 2. รองประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย และ 3. ผู้อำนวยการบริหารสำนักงานเลขาธิการเอเปค เข้าร่วมด้วย

ในส่วนของเป้าหมายการประชุมนั้น มีด้วยกัน 4 วัตถุประสงค์ ได้แก่ 1. เพื่อระดมสมอง แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และกำหนดทิศทางการทำงานร่วมกัน 2. เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการแพทย์และการสาธารณสุข 3. เพื่อแสดงศักยภาพด้านการแพทย์และการสาธารณสุขของไทย 4. เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมและประเพณีอันงดงามของไทย

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 10 กิจกรรม อาทิ การหารือทวิภาคีกับ 3 เขตเศรษฐกิจ, การประชุมวิชาการเรื่องครอบครัวคุณภาพและโรคมะเร็งปากมดลูก, การประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขและภาคเอกชนในรูปแบบการเสวนาเรื่องการสร้างสมดุลระหว่างสุขภาพและเศรษฐกิจ (Balancing Health and the Economy) โดยเฉพาะหลังสถานการณ์ระบาดโควิด 19 ที่จะต้องฟื้นตัวให้เร็ว, การประชุมโต๊ะกลม (Round Table) เรื่องการลงทุนด้านสุขภาพ (Investment in Global Health Security) เพื่อเป็นการกระตุ้นและตอกย้ำให้ทุกเขตเศรษฐกิจเพิ่มการลงทุนด้านสุขภาพ เพื่อรองรับการระบาดต่างๆ