ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บอร์ด สปสช. ออกประกาศกำหนดประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุข กำหนดกลุ่มเป้าหมายกรณี “ผ้าอ้อมผู้ใหญ่-แผ่นรองซับ-ผ้าอ้อมทางเลือก”


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  (บอร์ด สปสช.) ลงนามประกาศบอร์ด สปสช. เรื่องประเภทและขอบเขตของบริการสาธารณสุข (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2565 โดยประกาศระบุตอนหนึ่งว่า เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มประกาศบอร์ด สปสช. เรื่องประเภทและขอบเขตของบริการสาธารณสุข พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 9 พ.ค. 2565 กรณีบริการยา เวชภัณฑ์ อวัยวะเทียม และอุปกรณ์ทางการแพทย์ตามที่บอร์ด สปสช. กำหนด

ทั้งนี้ อาศัยอำนาจตามความใน (12) ของบทนิยามคำว่า “ค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข” ในมาตรา 3 มาตรา 5 วรรค 3 และมาตรา 18 (3) แห่ง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 25645 ประกอบมติบอร์ด สปสช. ในการประชุมครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2565 บอร์ด สปสช. จึงออกประกาศไว้

สำหรับผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก ในกลุ่มเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้ ประกอบด้วย (ก) บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และมีค่าคะแนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 6 คะแนน ตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan)  (ข) บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะ หรืออุจจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์

อนึ่ง ประกาศมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค. เป็นต้นไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่