ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมประกันสังคมอาเซียนครั้งที่ 35 ที่เวียดนาม

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 ณ ประเทศเวียดนาม นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และคณะ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมประกันสังคมอาเซียน (ASEAN Social Security Association – ASSA) ครั้งที่ 35 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน 2561 ในครั้งนี้สำนักงานประกันสังคมของไทย เป็นประธานการประชุม ในหัวข้อการประชุม เรื่อง 4th industrial revolution : The free flow of labour และเป็นการฉลองครบรอบ 20 ปี ของการก่อตั้ง ASSA ด้วย 

Vu Duc Dam รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของเวียดนามเปิดการประชุม กล่าวถึงการพัฒนาอุตสาหกรรม ยุค 4.0 โดยเฉพาะยุคดิจิทัลเทคโนโลยีในปัจจุบันได้ทำให้ตลาดการจ้างงานเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เกิดข้อดีและข้อเสีย อาจจะทำให้ตกงาน และต้องปรับตัวมากขึ้น หรืออาจจะทำให้คนหางาน ง่ายขึ้น ทำงานสบายขึ้น ทำงานได้หลากหลาย ดังนั้นการประกันสังคม และประกันสุขภาพจะมีความสำคัญและซับซ้อนขึ้น ซึ่งต้องปรับตัวรับสถานการณ์ดังกล่าว

ในการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมประกันสังคมอาเซียนครั้งนี้ เลขาธิการ สปสช.จะร่วมลงนาม ใน ASSA JOINT STATEMENT กับทุกประเทศ และ น.ส.ศิริพันธ์ เหมืองสิน ผู้อำนวยการสำนักบริหารสารสนเทศการประกัน สปสช.จะนำเสนอ เรื่อง Effective ICT for UHC achievement of NHSO Thailand ในเวทีวิชาการ

ขณะเดียวกันในระหว่างการประชุม ไทยจะเสนอหัวข้อสำคัญในการประชุม เช่น 1.เสนอกองทุนการออมแห่งชาติเป็นสมาชิก ASSA เพิ่มเติม 2.เสนอการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับแรงงานนอกระบบในประเทศไทย

ทั้งนี้ การประชุมครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่ประเทศบรูไน