ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมนิสิตนักศึกษาแพทย์นานาชาติ แห่งประเทศไทย เตรียมจัดงานปะชุมสามัญประจำปี “National General Assembly (NGA 2022)” 4-5 มิ.ย.นี้ ชูประเด็นสุขภาพของผ่านเกณฑ์มาตรฐาน อาจไม่ได้บ่งชี้ว่ามีสุขภาพที่ดี


น.ส.พิมพ์ลภัส สมบัติแก้ว ประธานผู้จัดงาน National General Assembly (NGA 2022) เปิดเผยกับ “the coverage” ว่า สมาคมนิสิตนักศึกษาแพทย์นานาชาติ แห่งประเทศไทย (IFMSA-Thailand) เตรียมจัดงาน National General Assembly (NGA 2022) ขึ้นในวันที่ 4-5 มิ.ย. 2565 ณ บริเวณ ตึกแพทย์พัฒน์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยกิจกรรมในครั้งนี้เป็นงานการประชุมสามัญประจำปี และเป็นปีแรกที่เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วมทั้งนิสิตนักศึกษาแพทย์ และเปิดโอกาสให้นักเรียนชั้นมัธยมปลายที่สนใจเข้าร่วมด้วย ซึ่งรวมๆ แล้วจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 200 คน
 
น.ส.พิมพ์ลภัส กล่าวว่า จะมีการจัดกิจกรรมเต็มวันทั้งสองวัน ซึ่งจะมีการฟังบรรยายจากวิทยากรรับเชิญ สร้างแรงบันดาลใจ มีกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมได้ทำร่วมกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้เข้าร่วมด้วยกันเอง เหมือนเป็นการสร้างคอนเนคชัน และจะมีการนำเสนอองค์กร IFMSA-Thailand ให้นิสิตนักศึกษาแพทย์ และนักเรียนชั้นมัธยมปลายได้รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็จะทำให้ได้รู้ว่าองค์กรเป็นอย่างไร มีประโยชน์อย่างไร รวมไปถึงการรณรงค์ต่างๆ ที่ทำขึ้นโดยองค์กร IFMSA
 
“น้องๆ หลายคนที่มาเข้าร่วม เป็นน้องที่สนใจอยากจะเข้าเรียนแพทย์ บางคนกำลังอยู่ในช่วงปิดเทอมเตรียมขึ้นปี 1 ของคณะแพทย์ต่างสถาบัน ซึ่งการเข้าร่วมงานนี้จะเหมือนเป็นการให้ข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับองค์กร เพื่อดึงดูดให้มีผู้สนใจการทำงานและเข้าร่วมองค์กรมากขึ้น เพราะองค์กรจะขับเคลื่อนได้ ต้องมีแรงสนับสนุนมากมาย งานนี้จึงเป็นเหมือนศูนย์รวมนิสิตนักศึกษาแพทย์ น้องๆ ที่กำลังจะเป็นแพทย์ รวมถึงท่านวิทยากร” น.ส.พิมพ์ลภัส กล่าว
 
น.ส.พิมพ์ลภัส กล่าวต่อไปว่า งานในปีนี้จัดในธีม Health Beyond Healthcare ซึ่งจะเน้นไปในประเด็นที่ว่า การได้รับใบรับรองการตรวจสุขภาพประจำปีจากโรงพยาบาลว่า “สุขภาพของท่านผ่านเกณฑ์มาตรฐานทั่วไป อาจไม่ได้บ่งชี้ว่าบุคคลนั้นมีสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริง เนื่องจากความหมายของการมีสุขภาพที่ดี ประกอบขึ้นมาจากหลากหลายองค์ประกอบรวมกัน ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพจิตที่ดีหรือสุขภาพของสิ่งแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่ ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่ถูกละเลยในสังคมปัจจุบัน
 
อย่างไรก็ดีความน่าสนใจของงานนี้คือการรวมตัวกันครั้งยิ่งใหญ่ของนิสิตนักศึกษาแพทย์จากหลากหลายสถาบันทั่วประเทศไทย ว่าที่นักศึกษาแพทย์ ปี1 และนักเรียนชั้นมัธยมปลายที่อยากเป็นแพทย์ ร่วมประชุมและทำกิจกรรมที่จะเสริมสร้างความรู้ในด้านสาธารณสุข สร้างความตระหนักถึงปัญหาด้านสุขภาพ และการดูแลสุขภาพของตนเอง
 
อ่านเอกสารเพิ่มเติมได้ที่นี่