ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บรรยากาศคณะผู้บริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำโดย ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินการ “โครงการรณรงค์การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA Test” ให้กับสตรีไทยอายุ 30-60 ปี ครอบคลุมทุกสิทธิ์ ในพื้นที่จังหวัดเลย ณ โรงพยาบาลเลย ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย พร้อมทั้งลงพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บ้านโพนป่าแดง ต.เสี้ยว อ.เมืองเลย จ.เลย เพื่อเยี่ยมชมการคัดกรองมะเร็งปาดมดลูกของประชาชนกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่

สำหรับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกของโรงพยาบาลเลย เดิมทีแล้วจะใช้การตรวจด้วยเทคนิคแปปสเมียร์ (Pap smear) แต่ในปีนี้ก็ได้มีการปรับวิธีการตรวจใหม่โดยใช้เทคนิค HPV DNA Test หรือการตรวจด้วยวิธีเจาะลึกระดับดีเอ็นเอเพื่อตรวจหาเชื้อเอชพีวี ซึ่งเป็นการตรวจรหัสพันธุกรรมที่มีความแม่นยำและมีความไวที่สูงกว่า และจะสามารถทราบผลได้ภายใน 1 เดือน โดยในปีที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลก็ได้มีการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในกลุ่มสตรีอายุ 30-60 ปีทั้งสิ้นกว่า 34,000 ราย และพบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งปากมดลูก 38 ราย

ขณะที่ รพ.สต.บ้านโพนป่าแดง ก็มีการรณรงค์ให้กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่เข้าคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุกปี โดยจะมีรายชื่อกลุ่มเป้าหมายให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ตรวจสอบก่อนว่าผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในพื้นที่หรือไม่ รวมไปถึงสอบถามความประสงค์ในการเข้ารับการคัดกรอง และส่งข้อมูลกลับมาก็จะทำให้ทราบว่ามีผู้ประสงค์เข้าคัดกรองกี่ราย เพื่อเตรียมอุปกรณ์สำหรับการเก็บสิ่งส่งตรวจและอาหารให้เพียงพอต่อผู้เข้ารับบริการ ซึ่งในปีนี้ก็ได้ตั้งเป้าคัดกรองกลุ่มเป้าหมายประมาณ 260 คน

อนึ่ง มติบอร์ด สปสช. ปี 2565 คณะกรรมการ service plan สาขามะเร็ง (กบรส.) เขตสุขภาพที่ 8 ได้มีนโยบายขยายการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA Test ให้ครอบคลุมทุกจังหวัดในพื้น ตั้งเป้าหมายบริการ 219,307 ราย โดยที่จังหวัดเลยกำหนดเป้าหมายบริการ 26,088 ราย