ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เผยแพร่ “เกณฑ์การจัดสรรแพทย์ และทันตแพทย์ผู้ทำสัญญาปฏิบัติงานชดใช้ทุนของ สธ.” ผ่านทางเว็บไซต์ https://hr.moph.go.th/site/hr_moph/?page_id=5270 เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2564

เกณฑ์ดังกล่าวเป็นเกณฑ์ที่ปรับปรุงใหม่ ภายหลังเกิดประเด็นความไม่พึงพอใจและคัดค้านจากอาจารย์แพทย์และแพทย์จบใหม่จำนวนมาก ถึงแนวทางการ “เลือกสถานที่ใช้ทุน” ที่จะสัมพันธ์กับการใช้คะแนน “การประเมินและรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม” ของศูนย์ประเมินและรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม (ศ.ร.ว.)

สำหรับรายละเอียดการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งนายแพทย์ปฏิบัติการ สังกัดสำนักงานปลัด สธ. รอบที่ 1 โครงการทั่วไป (จับสลาก) นั้น ระบุถึง “เกณฑ์การตัดสิน” ว่า ต้องเป็นผู้ที่สอบผ่านการประเมินและรับรองฯ ขั้นตอนที่ 1 และ ขั้นตอนที่ 2 ของ ศ.ร.ว. ภายในวันปิดรับสมัคร (15 พ.ย. 2564)

ทั้งนี้ หากจำนวนผู้ผ่านการคัดเลือกมีจำนวนมากกว่า 425 ราย ให้ดำเนินการจับสลากโดยวิธีออนไลน์ โดยเรียงลำดับคะแนนจากมากไปน้อยเป็นจำนวน 425 ลำดับ หากผู้ที่ได้คะแนนอยู่ในลำดับที่ 425 มีมากกว่า 1 ราย ให้ผู้ที่มีคะแนนเท่ากันในลำดับดังกล่าวทุกคน มาจับสลากโดยวิธีออนไลน์ใหม่

(https://hr.moph.go.th/site/hr_moph/?attachment_id=240179)

สำหรับ “การเลือกพื้นที่ปฏิบัติงานชดใช้ทุน” ให้ผู้ได้รับการคัดเลือกและมีคุณสมบัติครบถ้วน คือได้รับปริญญาแพทยศาสตรบัณฑิต และได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม จากแพทยสภา ภายในวันที่ 2 พ.ค. 2565 ดำเนินการเลือกพื้นที่ปฏิบัติงานชดใช้ทุน โดยแบ่งตามรอบการแสดงความจำนงและจัดสรรพื้นที่เท่ากับจำนวนแพทย์ผู้ทำสัญญาฯ ที่มีสิทธิเลือกพื้นที่ทั้งหมด (3 รอบ)

รอบที่ 1 มีสิทธิ์เลือกพื้นที่ก่อน สำหรับรอบที่ 2-3 ให้เลือกพื้นที่ที่เหลือตามลำดับ รายละเอียดทางเว็บไซต์กองบริหารทรัพยากรบุคคล การจัดสรรแพทย์ และทันตแพทย์ ผู้ทำสัญญาฯ https://hr.moph.go.th/site/hr_moph/?attachment_id=240179

นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “ittaporn kanacharoen” อธิบายเพิ่มเติมในประเด็นนี้ว่า “อ่านแล้วเข้าใจว่า ให้จับ (สลาก) 3 รอบ โดยใช้ระบบตามแนบ โดยรอบแรกทุกคนจับฉลากเรียงมาก่อน 425 คนแรก แล้วค่อยมาจับพื้นที่ 425 แห่ง

“ที่เหลือรอจับเรียงรอบ 2 และจับพื้นที่รอบ 2 ส่วนที่เหลือจับเรียงรอบ 3 จับพื้นที่รอบ 3”

นอกจากนี้ นพ.อิทธพร ยังระบุในตอนท้ายด้วยว่าเกณฑ์ดังกล่าวเป็นไปเพื่อ “แก้ปัญหา #ไม่ใช้คะแนนNT เรียงลำดับตามที่แพทยสภาขอไป” พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณ สธ.