ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาเภสัชกรรม เปิดสมัครสอบผู้สนใจเป็นสมาชิกก่อตั้ง "วิทยาลัยการบริหารเภสัชกิจแห่งประเทศไทย" กำหนดยื่นใบสมัครได้ถึง 15 พ.ย.นี้ เตรียมดำเนินหน้าที่กำกับดูแลมาตรฐานงาน "เภสัชกิจ"


วิทยาลัยการบริหารเภสัชกิจแห่งประเทศไทย ในสภาเภสัชกรรม เปิดรับสมัครสอบคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติได้รับหนังสืออนุมัติ เป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม สาขาการบริหารเภสัชกิจ เพื่อเป็นสมาชิกก่อตั้งวิทยาลัยฯ โดยกำหนดยื่นใบสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 พ.ย. 2564 พร้อมกำหนดสอบในวันที่ 27 พ.ย. 2564 และจะประกาศผลในวันที่ 6 ธ.ค. 2564

ทั้งนี้ ได้เปิดรับสมัครสอบผู้มีความรู้ความชำนาญในสาขาการบริหารเภสัชกิจ 5 ด้าน ประกอบด้วย 1. ด้านการจัดการนวัตกรรมด้านยา 2. ด้านการจัดการห่วงโซ่อุปทานด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ 3. ด้านเภสัชสารสนเทศและการจัดการข้อมูล 4. ด้านการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ และการจัดการสิทธิประโยชน์ของประชาชนทางเภสัชกรรม 5. ด้านการออกแบบระบบและบริหารนโยบายด้านยาและสุขภาพ

ในส่วนคุณสมบัติของผู้สมัคร เช่น เป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมมาอย่างน้อย 15 ปี และมีประสบการณ์ทำงานด้านการบริหารเภสัชกิจ ไม่น้อยกว่า 10 ปี รวมถึงสถานะใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมยังมีผลบังคับใช้ มีผลงานบทความวิชาการ ตำราหรือเอกสารแนวทางการปฏิบัติงาน (Guidance) ด้านการบริหารเภสัชกิจ หรือเป็นวิทยากรฝึกอบรมให้แก่นิสิต นักศึกษา เป็นต้น

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้จากเว็บไซต์สภาเภสัชกรรม http://www.pharmacycouncil.ors หัวข้อ หน่วยงานในสังกัด "วิทยาลัยการบริหารเภสัชกิจแห่งประเทศไทย" หรือที่ https://bit.ly/pharmacycouncil-cpat และส่งใบสมัครพร้อมหลักฐานในการสมัครทางอีเมล [email protected]

การเปิดรับสมัครสอบในครั้งนี้ ได้มีขึ้นภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศข้อบังคับสภาเภสัชกรรม ว่าด้วยวิทยาลัยการบริหารเภสัชกิจแห่งประเทศไทย พ.ศ.2564 ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2564 ซึ่งมีเนื้อหาให้สมควรจัดตั้ง "วิทยาลัยการบริหารเภสัชกิจแห่งประเทศไทย" โดยมีชื่อย่อว่า "วบภ." ขึ้นในสภาเภสัชกรรม

วัตถุประสงค์ของวิทยาลัยแห่งนี้จะมีหน้าที่ เช่น ดำเนินการรับรองหลักสูตร รวมถึงการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรสาขาการบริหารเภสัชกิจ กำหนดระดับและรับรองมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรม สาขา
การบริหารเภสัชกิจ ในประเทศไทย รับรองวิทยฐานะ การดำเนินการ และการเลิกสถาบันที่ทำการฝึกอบรม จัดการสอบหรือการฝึกอบรมและสอบเพื่อเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพ เป็นต้น

อนึ่ง การบริหารเภสัชกิจ เป็นวิทยาการสาขาหนึ่งของวิชาชีพเภสัชกรรม ที่เกี่ยวกับองค์ความรู้และทักษะทางเภสัชศาสตร์บูรณาการร่วมกับศาสตร์สาขาอื่น ในการบริหารจัดการอุปสงค์และอุปทานด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพตลอดห่วงโซ่ ให้บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนสามารถเข้าถึงยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ การบริการสุขภาพ รวมถึงข้อมูลและสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและความคุ้มค่า

นอกจากนี้ยังประกอบด้วย การจัดการนวัตกรรมด้านยาบนฐานความต้องการทางสุขภาพ การประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรม สร้างกรอบความต้องการพัฒนายาและผลิตภัณฑ์สุขภาพจากปัญหาในระบบสุขภาพ การใช้ภาวะผู้นำและเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาบทบาทวิชาชีพและงานบริการเภสัชกรรม การจัดการระบบอุปทานด้านยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ การเลือกสรร การกระจาย การจัดการความเสี่ยงในระบบสุขภาพ เป็นต้น