ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สกุลดีสหคลินิก” ย้ำความสำคัญของการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตและความรุนแรงของอาการป่วย แนะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงให้มารับการฉีดโดยเร็ว ยินดีบริการทุกสิทธิทั้งประกันสังคม ข้าราชการ รวมถึงบัตรทองนอกพื้นที่


พญ.นุสรี ศิริพัฒน์ ผู้บริหารสกุลดีสหคลินิก เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งเป็นคลินิกชุมชนอบอุ่นในเครือข่ายสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยถึงการการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ว่ามีความสำคัญมาก เพราะไข้หวัดใหญ่เมื่อเป็นแล้วจะอาการรุนแรง รัฐจึงมีการสนับสนุนให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนซึ่งจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันได้ 70-90% ดังนั้นจะช่วยลดการเกิดโรค เพราะภาวะแทรกซ้อนลดความรุนแรงที่อาจทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ โดยวัคซีนที่รัฐจัดหามานั้นสามารถป้องกันได้ ช่วงนี้ 3 สายพันธุ์คือสายพันธุ์ H1N1, H3N2 และสายพันธุ์ B

ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายสำคัญในการฉีดวัคซีนคือ 7 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1. หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2. เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี 3. ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค (โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน) 4. ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 5. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 6. โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) 7. โรคอ้วน (มีน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป หรือดัชนีมวลกายมากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) 

ขณะเดียวกัน ในเร็วๆ นี้ยังมีการเพิ่มกลุ่มใหม่เข้ามา คือกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มที่อยู่ในกิจกรรมที่มีคนแออัด และกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 

พญ.นุสรี กล่าวว่า ในส่วนของสกุลดีสหคลินิกเองก็ให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีน จึงได้จัดตั้งคลินิกพิเศษโดยมีทีมสหวิชาชีพคอยดูแลกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้โดยเฉพาะ และจัดให้มีหลายช่องทางติดต่อ รับการฉีดวัคซีน เช่น ผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง หรือผ่านสายด่วน สปสช. 1330 หรือติดต่อมาที่คลินิกได้โดยตรง ทั้งทางโทรศัพท์ ไลน์ @UCSAKULSEE เฟซบุ๊ก

นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับชุมชนต่างๆ ในพื้นที่เขตหนองจากเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ รณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ตระหนักถึงความสำคัญแล้วเข้ามารับวัคซีน ซึ่งปัจจุบันสามารถนัดกับชุมชนให้พากลุ่มเสี่ยงเข้ามาฉีดไปได้ 70-80 ชุมชนแล้ว เหลืออีกประมาณ 20 ชุมชนที่จะทำให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ 

"ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ต้องการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แต่ไม่สะดวกไปโรงพยายาบาล ก็สามาถไปรับการฉีดที่คลินิกชุมชนอบอุ่นใน กทม. ได้ทุกแห่ง ในส่วนของสกุลดีสหคลินิกก็ยินดีให้บริการประชาชนทุกสิทธิ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิประกันสังคม สิทธิข้าราชการ สิทธิว่าง สิทธิ์บัตรทองต่างจังหวัด หรือ สิทธิบัตรทองจากทุกเขตใน กทม. สามารถเข้ามาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงนำบัตรประชาชนมาแสดงตัวตนก็รับการฉีดได้เลย" พญ.นุสรี กล่าว

พญ.นุสรี กล่าวอีกว่า จากสถิติของผู้มารับการฉีดในปีที่ผ่านมา พบว่าเมื่อรับวัคซีนแล้วอัตราการเสียชีวิตลดลง ความรุนแรงของการเจ็บป่วยก็ลดลง แสดงว่าประสิทธิภาพของวัคซีนมีสูง อีกทั้งรัฐบาลสนับสนุนให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนได้ฟรี ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ได้ฉีด ให้เข้ามารับการฉีดโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม มีข้อแนะนำว่าการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่สลับกับวัคซีนโควิด ให้เว้นระยะห่างประมาณ 2 สัปดาห์ ถ้าวันนัดฉีดคาบเกี่ยวกับวัคซีนโควิด ให้ฉีดวัคซีนโควิดก่อน จากนั้นเว้นระยะ 2 สัปดาห์แล้วค่อยมาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หรือติดต่อสอบถามมาที่คลินิกเพื่อขอรับคำแนะนำได้ตลอดเวลา สกุลดีสหคลินิก โทรศัพท์ 02-100-6877

อนึ่ง ผู้ที่สนใจฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สามารถติดต่อที่ศูนย์บริการสาธารณสุข หรือโรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ได้โดยตรง รวมถึงโรงพยาบาลตามสิทธิหรือโรงพยาบาลที่ท่านไปรับบริการเป็นประจำ โดยอาจโทรสอบถามก่อนว่ามีวัคซีนหรือไม่ ถ้ามีก็จะได้ทำการนัดหมายจองคิวล่วงหน้าแล้วเข้าไปฉีดได้เลย เพื่อไม่ให้ไปแออัดในโรงพยาบาล นอกจากนี้สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330

ชมคลิปวิดิโอ สปสช.ขยายฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีถึง 31 ธ.ค. 2564 ได้ทาง https://youtu.be/wAuMtEpE0Bc