ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" แจงกรณี สธ.ถูกแฮกข้อมูลโรงพยาบาลเป็นข้อมูลทั่วไปไม่ใช่ความลับ เคยเกิดขึ้นแล้ว-ไม่ตื่นตระหนก ด้านรองเลขาฯกมช. ชี้เป็นข้อมูลคนไข้จริงประมาณ 1 หมื่นราย จาก รพ.รัฐแห่งเดียว


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีข่าวที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถูกแฮกข้อมูลผู้ป่วยกว่า 16 ล้านคนนั้น โดยระบุว่า เป็นเรื่องเกิดขึ้นที่ จ.เพชรบูรณ์ และเคยเกิดที่ จ.สระบุรี โดยภายหลังทราบข่าวได้มอบหมายให้ปลัด สธ.ไปดำเนินการ ซึ่งได้สั่งการไปเรียบร้อยแล้ว

"ที่ทราบมาข้อมูลที่ถูกโจรกรรมเป็นข้อมูลเบื้องต้นทั่วๆ ไป ไม่ได้เป็นความลับอะไร ส่วนหลังจากนี้จะปรับมาตรการทางปลอดภัยทางไซเบอร์เพิ่มขึ้น เราไม่คิดจะมีคนคิดทำได้ขนาดนี้ แต่เชื่อว่าโรงพยาบาลจะมีการจัดข้อมูลชั้นความลับของคนไข้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ต้องไปแก้ไขให้สอดคล้องกับสถานการณ์อยู่ ไม่ตื่นตระหนกอะไร" นายอนุทิน กล่าว

ด้าน น.อ.อมร ชมเชย รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ทางช่อง MCOT HD ถึงการตรวจสอบเบื้องต้นของการแฮกที่เกิดขึ้น ระบุว่า จำนวน 16 ล้าน Records ในที่นี้ไม่ใช่จำนวนของคนไข้ แต่ Records จริงจะประมาณ 1 หมื่น Records ที่เกี่ยวข้องกับคนไข้

"เวลาแฮกเกอร์จะขายก็จะขายให้น่าสนใจเกินจริง จึงนับจำนวนตารางบรรทัดทั้งหมดในโปรแกรม Microsoft Excel เป็นที่มาคำพูดของแฮกเกอร์ 16 ล้าน Records โดยขณะนี้กำลังพูดคุยกับทางโรงพยาบาลเพื่อเตรียมให้ความชัดเจน แต่ขออนุญาตยังไม่บอกชื่อโรงพยาบาล บอกได้เพียงแค่ว่าเป็นโรงพยาบาลรัฐ และถูกแฮกจากโรงพยาบาลเดียวเท่านั้น" น.อ.อมร กล่าว

น.อ.อมร กล่าวอีกว่า สำหรับสิ่งที่ปรากฎในข้อมูลจะเป็นชื่อคนไข้ หมายเลขคนไข้ ชื่อคุณหมอ แต่จะไม่มีเลขบัตรประชาชนของคนไข้ ในส่วนของโรคที่เป็นจะระบุเพียงว่าอยู่ในวอร์ดไหน ไม่ได้ลงลึกว่าป่วยเป็นโรคอะไร เพราะนี่เป็นเรื่องระบบการบริหารจัดการภายใน ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพภายในของเขาเอง และระบบนี้ไม่ได้ตั้งใจให้เข้าได้จากทางของ public

"แต่ในช่วงของการพัฒนาอาจจะมีข้อผิดพลาดในเรื่องกระบวนการความปลอดภัย อาจจะเกิดจากความคาดไม่ถึงของผู้ที่ดำเนินการตรงนี้" น.อ.อมร กล่าว