ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศ.ดร.สุรพล ระบุ ไทยมีปัญหาเฉพาะหน้าคือผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล เหตุเกิดการระบาดกระจุกตัวใน กทม. ยืนยันระบบสาธารณสุขไทยดีเยี่ยม พร้อมเปิด รพ.สนามธรรมศาสตร์ ขนาด 470 เตียง รองรับผู้ป่วย คาดเต็มภายใน 2 สัปดาห์​


ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวในงานแถลงข่าว “การเปิดโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ 470 เตียง” ซึ่งจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ร่วมกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2564 ตอนหนึ่งว่า ระบบสาธารณสุขไทยเป็นระบบที่ดีมาก ได้รับการยอมรับในระดับสูง แต่จากการเกิดการระบาดโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) อย่างรวดเร็ว มีผู้ป่วยเพิ่มถึงวันละ 200-300 คน ทำให้เกิดปัญหาเฉพาะหน้าขึ้นมา

ศ.ดร.สุรพล กล่าวว่า ที่จริงแล้วโรงพยาบาลมีเตียงเหลือเพียงพอ แต่เหตุผลที่โรงพยาบาลรับผู้ป่วยไม่ได้ เนื่องจากในโรงพยาบาลมีผู้ป่วยอื่นอยู่จำนวนมาก และผู้ป่วยโควิด-19 เป็นผู้ป่วยที่ติดต่อง่าย นั่นทำให้ทุกโรงพยาบาลจัดวอร์ดสำหรับโควิด-19 เอาไว้เพียง 1-2 วอร์ด หรือ 20-40 เตียงเท่านั้น ฉะนั้นเมื่อเกิดการติดเชื้อวันละ 200 คน จึงเกิดเป็นภาวะผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลอย่างรวดเร็ว

“ไม่ได้หมายความว่าเราไม่มีเตียง แต่สถานการณ์คือวอร์ดโควิด-19 เต็ม เมื่อกติกาของ สธ. คือตรวจที่ไหนที่นั่นต้องรับผู้ป่วย จึงทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อมาของโรงพยาบาลเอกชน นั่นคือเมื่อเตียงเต็มแล้วก็ต้องไม่ตรวจ ซึ่งจริงๆ แล้วน้ำยาไม่ได้หมด เพียงแต่โรงพยาบาลเอกชนถูกบังคับโดยสถานการณ์ คือจำนวนเตียงที่ถูกควบคุมโดยความดันอากาศและแยกออกจากวอร์ดอื่นมีจำนวนน้อยมาก และไม่สามารถเพิ่มได้” ศ.ดร.สุรพล กล่าว

ศ.ดร.สุรพล กล่าวว่า หากผู้ป่วยในอัตรานี้กระจายอยู่ทั่วประเทศจะไม่เกิดปัญหา แต่เมื่อกระจุกอยู่ใน กทม. เพียงแห่งเดียว จึงเกิดปัญหาเฉพาะหน้าขึ้น โดยในช่วง 1-2 สัปดาห์ต่อจากนี้ จะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของโควิด-19 ระลอกสาม และความเชื่อมั่นของระบบสาธารณสุข นั่นทำให้โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติตัดสินใจเปิด “โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์” ในเช้าวันที่ 11 เม.ย.นี้ โดยคาดว่าจำนวน 470 เตียง จะเต็มภายใน 2 สัปดาห์