ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. เตรียมเสนอ "30 บาทรักษาทุกที่ฯ" ในกรุงเทพฯ ให้บอร์ด สปสช. พิจารณา หลังมติ อปสข.เขต 13 มอบให้ดำเนินการในพื้นที่ที่พร้อม ระบุเตรียมหารือ "ชัชชาติ" เรื่องระบบการเชื่อมโยงข้อมูล คาดเริ่มได้ก่อนใน "กทม. โซน 3"


พญ.ลลิตยา กองคำ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยผ่านการแถลงข่าวความคืบหน้า “แนวทางการส่งต่อผู้ป่วยนอกใน กทม.” เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2567 ระบุถึงการดำเนินนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ได้มีการดำเนินการไปแล้วตามนโยบายรัฐบาล โดยในเดือน ม.ค. มีการนำร่องไปแล้ว 4 จังหวัด (แพร่ เพชรบุรี นราธิวาส และร้อยเอ็ด) และอีก 8 จังหวัดที่จะดำเนินการในเดือน มี.ค. (เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สิงห์บุรี สระแก้ว หนองบัวลำภู นครราชสีมา อำนาจเจริญ และพังงา) และจะขยายต่อไปทั่วประเทศภายในปีนี้

อย่างไรดี คณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่ เขต 13 กรุงเทพมหานคร (อปสข.เขต 13 กทม.) มีมติหลังจากการประชุมในเดือน ก.พ. และวันที่ 15 มี.ค. 2567 มอบให้ สปสช. รับดำเนินการในพื้นที่ กทม. ที่มีความพร้อม โดยเรื่องนี้จะมีการเข้าหารือกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กทม. ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ เนื่องจากประเด็นที่สำคัญเรื่องหนึ่งของนโยบายดังกล่าวคือการเชื่อมโยงข้อมูล ทั้งการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพของประชาชน และการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อเบิกจ่ายกับ สปสช. โดยการเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยบริการนอกสังกัด กทม. นั้น จะเป็นประเด็นที่ต้องหารือกับผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้

พญ.ลลิตยา กล่าวว่า สำหรับการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพพื้นที่ กทม. เอง ก็มีความพร้อมในการเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยบริการในสังกัด กทม. ทั้งหมด เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลสังกัด กทม. ซึ่งในเบื้องต้นจะเป็น กทม.โซน 3 โดยมีการเชื่อมโยงข้อมูลไปยังร้านยา คลินิกชุมชนอบอุ่น รวมถึงโรงพยาบาลรับส่งต่อที่อยู่นอกระบบ กทม. และจะขยายต่อไปในอนาคตเมื่อมีความพร้อมมากขึ้น

ทั้งนี้ เรื่องของกติกาการเบิกจ่าย หากเป็นตามนโยบายจะมีการเบิกจ่าย 2 ส่วนสำคัญ คือ 1. OP Anywhere และ 2. หน่วยบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ ซึ่งใน กทม. มีหน่วยบริการฯ ครบทุกบริการ เช่น คลินิกทันตกรรม คลินิกแพทย์แผนไทย คลินิกเทคนิคการแพทย์

"ตรงนี้ก็จะมีการเสนอเข้าคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ตามมติ อปสข.เขต 13 กทม. เพื่อให้บอร์ด สปสช. มีมติเห็นชอบในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ ทั้งนี้ก็ต้องรอฟังบอร์ดฯ อนุมัติ แต่อยู่ในขั้นตอนที่สำนักงานฯ กำลังดำเนินการอยู่" พญ.ลลิตยา ระบุ