ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ก.พ. ร่อนหนังสือตอบกลับ ‘ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ’ กรณีขอให้เร่งออกหลักเกณฑ์ปรับ ‘จพ.’ ทั้งในสังกัด สธ. - มท. เป็น ‘นักสาธารณสุข’ เผย สธ. อยู่ระหว่าง ‘รวบรวมข้อมูล’ หลังมีจำนวนมาก


จากกรณีเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2567 ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามแนวทางการเปลี่ยนสายงานนักสาธารณสุข ความก้าวหน้าของสายงานและวิชาชีพ  ที่มีความล่าช้ากว่ากรอบเวลา ที่กองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เคยแจ้งไว้ (เครือข่ายนักสาธารณสุข จี้นายกฯ ติดตามความก้าวหน้าสายงาน-วิชาชีพ ที่ล่าช้ากว่ากำหนด | TheCoverage.info)

ล่าสุด ดร.ริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ และกรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) มีการส่งหนังสือตอบกลับมาแล้ว ลงนามโดย น.ส.อัจฉรา ระจิตร ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบและประเมินผลกำลังคน ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการ ก.พ. 

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวจาก สำนักงาน ก.พ. เป็นการตอบกลับเฉพาะประเด็นการขอให้เร่งรัดการออกหลักเกณฑ์ เงื่อนไข แนวทางการปรับตำแหน่งและเกื้อกูลสายงานทั่วไป (เจ้าพนักงาน หรือ จพ.) ในบุคลากรที่มีวุฒิปริญญาตรี และมีใบประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน เข้าสู่สายงานวิชาการในตำแหน่งนักสาธารณสุขทั้งสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ กระทรวงมหาดไทย (มท.) เท่านั้น

สำหรับใจความสำคัญของหนังสือระบุว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นกรณีการขอปรับเปลี่ยนสายงานของข้าราชการพลเรือนสามัญผู้ดำรงตำแหน่งประเภททั่วไปที่ได้รับปริญญาตรีหรือคุณวุฒิอื่นที่เทียบได้ในระดับเดียวกัน ในสาขาวิชาสาธารณสุข และได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน เป็นตำแหน่งประเภทวิชาการ ตำแหน่งนักสาธารณสุข เป็นกรณีพิเศษ 

ดังนั้น สำนักงาน ก.พ. จึงได้มีการส่งหนังสือถึง สป.สธ. เพื่อขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องในประเด็นต่างๆ เพื่อประกอบการพิจารณาเพิ่มเติมแล้ว อันประกอบด้วย 1. จำนวนข้าราชการที่ดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุข ระดับชำนาญงานหรือระดับอาวุโสที่มีใบวุฒิปริญญา สาขาวิชาสาธารณสุข และได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน โดยจำแนกตามกลุ่มที่มีและไม่มีผลสอบภาค ก.  

2. ลักษณะงานและหน้าที่ความรับผิดชอบในปัจจุบันของข้าราชการที่ดำรงตำแหน่งเจ้าพนักงานสาธารณสุขที่ประสงค์จะย้ายเปลี่ยนสายงานไปดำรงตำแหน่งนักสาธารณสุข (รายตำแหน่ง) และ 3. ความเห็นของ สป.สธ. ในมิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีการย้ายเปลี่ยนประเภทตำแหน่งและสายงานดังกล่าว ทั้งที่เป็นข้อดีและข้อจำกัด
 
หนังสือระบุต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม จากการประสานเป็นการภายในได้รับแจ้งว่า สป.สธ. อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ซึ่งมีจำนวนมากจึงจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ หากรวบรวมข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะแจ้งให้ สำนักงาน ก.พ. ทราบโดยเร็วต่อไป