ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. ย้ำ 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาอย่าลืมดูแลสุขภาพ รีบฉีด ‘วัคซีนไข้หวัดใหญ่’ ป้องกันความเสี่ยงเจ็บป่วยรุนแรง ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เผยยอดล่าสุดมีผู้ฉีดวัคซีนฯ แล้วกว่า 2 ล้านคน ย้ำใครมาก่อนมีสิทธิก่อน ถึง 31 ส.ค. นี้ หรือจนกว่าวัคซีนฯ หมด


ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ประจำปี 2566 สิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตามที่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และ สปสช. ได้ร่วมดำเนินการเพื่อดูแลประชาชนไทยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะรุนแรงหากได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ให้ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน

ทั้งนี้ จากที่เริ่มบริการตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม จนถึง 19 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา มีประชาชนไทยกลุ่มเสี่ยง เข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว จำนวน 2,008,642 คน คิดเป็นร้อยละ 69.03 ของเป้าหมายบริการ โดยมี 5 อันดับแรกของหน่วยบริการที่ให้บริการฉีดวัคซีนฯ มากที่สุด คือ รพ.สุรินทร์ 15,111 คน หรือร้อยละ 83 ของเป้าหมาย รพ.สมุทรปราการ 14,900 คน ร้อยละ 66 ของเป้าหมาย รพ.อุดรธานี 13,792 คน ร้อยละ 59 ของกลุ่มเป้าหมาย รพ.สมุทรสาคร 12,484 คน ร้อยละ 67 ของเป้าหมาย และ รพ.สงขลา 9,395 คน ร้อยละ 70 ของกลุ่มเป้าหมาย 

ส่วน 5 อันดับเรกของจังหวัดที่ได้ให้บริการฉีดวัคซีนฯ มากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร 148,461 คน หรือร้อยละ 48 ของเป้าหมาย นครราชสีมา 82,210 คน ร้อยละ 44 ของเป้าหมาย สงขลา 61,678 คน ร้อยละ 68 ของเป้าหมาย เชียงใหม่ 57,199 คน ร้อยละ 56 ของเป้าหมาย และอุบลราชธานี 55,284 คน ร้อยละ 52 ของกลุ่มเป้าหมาย  

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า วันนี้ สปสช. ขอเชิญชวนคนไทย 7 กลุ่มเสี่ยงทุกสิทธิการรักษาพยาบาล ให้รีบเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่โดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้ได้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้วทีเป็นช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และจากข้อมูลกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้มีรายงานสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 8 ก.ค. 2566 มีผู้ป่วยแล้วจำนวน 67,460 ราย อัตราป่วยอยู่ที่ 101.95 ต่อประชากรแสนคน ดังนั้นจึงอยากให้ร่วมกันดูแลสุขภาพ โดยฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อป้องกันไว้ก่อน ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ จนถึงวันที่ 31 ส.ค. 2566 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมดลง ขอย้ำว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่มีจำนวนจำกัด ใครเข้ารับบริการก่อนมีสิทธิก่อน  

ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม ที่ได้รับสิทธิในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ 1) หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป 2) เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี 3) ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน 4) บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 5) โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ) 6) โรคอ้วน (น้ำหนัก > 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร) และ7) ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ทั้งนี้กรณีหญิงตั้งครรภ์นั้นมีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้บริการตลอดทั้งปี 

ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงสามารถติดต่อขอรับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ที่ หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลในระบบบัตรทอง ได้ทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐ รพ.สต. ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. และคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิที่ท่านไปรักษาเป็นประจำ โดยดูรายชื่อหน่วยบริการที่เข้าร่วมได้ที่แอปพลิเคชันเป๋าตัง เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค

นอกจากนี้เพื่อเพิ่มความสะดวกในการรับบริการวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีแอปเป๋าตังจะได้รับการแจ้งเตือนว่า ท่านมีสิทธิได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงไปใช้บริการ โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สปสช. ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย เปิดให้ประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทอง จองสิทธิการฉีดวัคซีนฯ ล่วงหน้าผ่าน “กระเป๋าสุขภาพ” บนแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ได้ ขณะที่ผู้ที่อยู่ใน กทม. แต่ไม่สะดวกจองผ่านแอปเป๋าตัง ให้ โทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 8 เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้เช่นกัน

ส่วนผู้ที่อยู่ในต่างจังหวัดนอกพื้นที่กรุงเทพฯ ยังไม่สามารถจองผ่านแอปเป๋าตังได้ในขณะนี้ แต่ท่านสามารถโทรนัดรับบริการล่วงหน้าก่อน เพื่อลดความแออัดในการเข้ารับบริการวัคซีนได้เช่นกัน ทั้งนี้การจองนัดหมายเข้ารับบริการขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละหน่วยบริการ กรุณาติดต่อสอบถามการเข้ารับบริการกับหน่วยบริการได้โดยตรง

1

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1. สายด่วน สปสช. 1330 
2. ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
• ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือคลิก https://lin.ee/nwxfnHw