ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ซีอีโอ โมเดอร์นา เผย แคนาดาอนุมัติฉีดวัคซีนโมเดอร์นาขนาด 50 ไมโครกรัมต่อเข็ม 2 ชุด 2 เข็มในเด็กอายุ 6-11 ปี สอดคล้องประกาศจากสาธารณสุขประเทศออสเตรเลีย-สหภาพยุโรป ระบุ การตอบสนองภูมิยับยั้งเชื้อไม่ด้อยกว่ากลุ่มวัยรุ่นอายุ 18-25 ปี


นายสเตฟาน บองเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โมเดรอร์นา อิงค์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2565 ว่า สาธารณสุขแคนาดาเป็นหน่วยงานกํากับดูแลรายแรกที่ได้อนุมัติวัคซีนโมเดอร์น่าแบบเต็มรูปแบบ (full approval) และบริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทางหน่วยงานได้ขยายการอนุมัติให้ใช้กับเด็กอายุ 6-11 ปี รวมไปถึงอยากจะขอบคุณรัฐบาลแคนาดาสําหรับการร่วมมือและความไว้วางใจที่นำมาสู่ในการตัดสินใจครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนโมเดอร์นาในประชากรกลุ่มอายุนี้อีกด้วย

สำหรับวัคซีนโมเดอร์นานั้นได้ผ่านการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 2/3 ในเด็กที่ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินถึงความปลอดภัย ความทนต่อยา ปฏิกิริยาตอบสนอง และประสิทธิผลของการใช้วัคซีนโมเดอร์นา ขนาด 50 ไมโครกรัม จำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 28 วัน ในกลุ่มประชากรเด็กที่มีสุขภาพดี

ข้อมูลการฉีดวัคซีนในอาสาสมัครเด็กกลุ่มนี้จำนวนมากกว่า 4,000 คน ที่บริษัทฯ ได้นำส่งให้กับทางสาธารณสุขแคนาดาแสดงให้เห็นว่า การให้วัคซีนโมเดอร์นา ขนาด 50 ไมโครกรัม เป็นวัคซีนชุดหลักจำนวน 2 เข็ม ในเด็กอายุ 6-11 ปี มีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในการยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่ด้อยไปกว่ากลุ่มอายุ 18-25 ปี และโดยทั่วไปมีความทนต่อยาได้ดี ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่นานนัก ทางองค์การอาหารและยาประเทศออสเตรเลีย และองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ได้มีการอนุมัติให้ใช้วัคซีนโมเดอร์น่าสําหรับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 ในเด็กอายุ 6-11 ปี  

“โดยสรุปแล้วในขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขแคนาดาได้มีการอนุมัติให้ใช้วัคซีนโมเดอร์น่า สําหรับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 ในบุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป” บองเซล ระบุ