ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เผยที่ประชุมหารือโครงการ Phuket Sandbox ระบุพร้อมยกเลิกหากพบผู้ติดเชื้อโควิดทะลุ 75 คนในสัปดาห์ ชี้ประกาศเปิดประเทศ 120 วันไม่ใช่การตัดสินใจของใคร ยืดหยุ่นได้หากไม่พร้อม


พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564 ระบุว่า ศบค.ชุดเล็ก ได้มีการหารือถึงมาตรการ Phuket Sandbox โดยหากพบว่าในเวลา 1 สัปดาห์ มีการติดเชื้อโควิด-19 เกิน 15 คนใน 100,000 คน หรือเท่ากับ 75 คนขึ้นไป จากประชากรใน จ.ภูเก็ต ที่มีอยู่ประมาณ 547,000 คน  ก็จะทบทวนการชะลอหรือยกเลิกโครงการดังกล่าว

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ดังนั้นขอมั่นใจว่าทุกมาตรการจะต้องมีการกำกับติดตามอย่างเข้มงวด ซึ่งหาก Phuket Sandbox สามารถดำเนินการได้อย่างครบถ้วน ทุกภาคส่วนร่วมมือกันอย่างแข่งขัน ก็จะเป็นโครงการนำร่องในการดำเนินการในอีกหลายจังหวัด ที่ตอนนี้มีการเสนอมาแล้วอย่าง เกาะสมุยโมเดลในอีก 15 วัน หรืออีกหลายพื้นที่ที่ยังเตรียมเปิด ไม่ว่าจะเป็น กระบี่ พังงา พังงัน เกาะเต่า เชียงใหม่ บุรีรัมย์ โดยจังหวัดที่จะเปิดได้ต้องอยู่ในวิสัยที่สามารถควบคุมโรคได้ และประชาชนในจังหวัดได้รับวัคซีนเพียงพออย่างน้อย 70%  

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเปิดประเทศภายใน 120 วันนั้น ไม่ใช่การตัดสินใจของใครคนใดคนหนึ่ง แต่มีการหารือกับคณะกรรมการ คณะทำงาน อาจารย์ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุย โดยเน้นย้ำว่าในระหว่างนี้ไปจะกำกับมาตรการขับเคลื่อนกระบวนการต่างๆ อย่างเข้มงวด

"หากระหว่างนี้มีการพิจารณาจากคณะปรึกษาว่ายังไม่พร้อม ก็จะมีการปรับเปลี่ยนแผนได้ โดยแผนดังกล่าวสามารถยืดหยุ่นได้ แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีแผน ซึ่งระหว่างนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนก็จะต้องมาสำรวจตัวเองว่ามีความพร้อมหรือไม่ หากยังไม่พร้อม ก็ต้องกลับมาทบทวนว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข" พญ.อภิสมัย กล่าว