ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ ส่งหนังสือถึง อธิบดี สถ. ตามความคืบหน้า บรรจุตำแหน่ง ‘นักสาธารณสุข’ สังกัดท้องถิ่น 5 ประเด็น


วันที่ 2 พ.ค. 2567 ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) ส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) เรื่อง “ติดตามแนวทางการเปลี่ยนสายงานเป็นนักสาธารณสุข และความชัดเจนในประเด็นสิทธิ ความก้าวหน้า ค่าตอบแทน และการนับระยะเวลาเกื้อกูลในการเข้าสู่ตำแหน่ง” ลงนามโดย ดร.ริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ และ ดร.กฤตย์ติวัฒน์ ฉัตรทอง กรรมสภาการสาธารณสุขชุมชน

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือระบุว่า ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ ได้รับการสอบถามจากผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ว่าหลังจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีมติ อ.ก.พ.สธ. ครั้งที่ 2/2567 อนุมัติย้ายข้าราชการผู้ดำรงตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข ไปดำรงตำแหน่งนักสาธารณสุข จำนวน 1,459 คนแล้ว (รอบแรก) 

ดังนั้นในส่วนของ อปท. จะมีแนวทางดำเนินการเปลี่ยนสายงานเป็นนักสาธารณสุขอย่างไร รวมทั้งหน่วยงานในสังกัด อปท. เองก็ร้องขอหนังสือที่เป็นลายลักษณ์อักษรถึงความจำเป็นการเปลี่ยนตำแหน่งของบุคลากรในสังกัด จึงขอติดตามแนวทางการเปลี่ยนสายงานเป็นนักสาธารณสุข และความชัดเจนในประเด็น สิทธิ ความก้าวหน้า ค่าตอบแทน และการนับระยะเวลาเกื้อกูลในการเข้าสู่ตำแหน่ง ใน 5 ประเด็น ประกอบด้วย

1. ขอให้พิจารณาเร่งรัด หนังสือชี้แจงหลักเกณฑ์ เงื่อนไข แนวทางการเปลี่ยนสายงานเป็นนักสาธารณสุข ในสังกัด ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต. และระบุกรอบเวลา ในการดำเนินการที่ชัดเจน 2. ขอให้มีการสอบคัดเลือกสายงานทั่วไป ที่มีวุฒิปริญญาตรีด้านสาธารณสุข และใบประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน ในสังกัด อปท. ทั่วประเทศ สู่สายงานวิชาการตำแหน่งนักสาธารณสุข 3. ขอให้พิจารณาเสนอให้สายงานนักสาธารณสุขในสังกัด อปท. ถูกระบุในประกาศให้เป็นสายงานที่ได้รับเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มที่มีเหตุพิเศษสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข (พ.ต.ส.)

 4. ขอให้มีการปรับปรุงเพิ่มเติมสายงานนักวิชาการสุขาภอบาล นักวิชาการสิ่งแวดล้อม นักวิชาการส่งเสริมสุขภาพ ที่มีใบประกอบวิชาชีพ สู่สายงานนักสาธารณสุข ได้ในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข ในสังกัด อปท. และ 5. ขอให้มีการนับระยะเวลาเกื้อกูลของผู้ที่มีใบประกอบวิชาชีพ หลังจากมีการเปลี่ยนตำแหน่งเป็นนักสาธารณสุข