ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธาน อสส.เขตธนบุรี ประทับใจ สปสช.ประสานงานส่งผู้ป่วยโควิดเข้ารักษา-หาเตียงได้ภายใน 1 วัน หยุดการแพร่ระบาดในชุมชน วอนรัฐเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชน


นางเสมอใจ คูหาเพ็ชร ประธานอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ศูนย์ 27 เขตธนบุรี เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า โดยรวมแล้วสถานการณ์ในชุมชนตากสินสัมพันธ์ แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่น่าเป็นห่วงมากในช่วงต้นของการระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 3 โดยทางชุมชนมีผู้ติดเชื้อราว 20 ราย และได้รับการส่งต่อเพื่อเข้ารักษาตัวทั้งหมด

ทั้งนี้ เนื่องจากได้รับความช่วยเหลือจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. เป็นหน่วยงานต้นๆ ที่รับประสานงานจากทาง อสส. ในเรื่องของการประสานงานเพื่อส่งต่อผู้ป่วยไปรักษา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สามารถจัดหาเตียงให้ได้ภายใน 1 วัน จึงทำให้ไม่มีผู้ป่วยที่ตกค้าง และทำให้ไม่มีการแพร่เชื้อต่อไปในชุมชน

“ด้วยความที่เราเป็นผู้ปฏิบัติ ถ้ามีเจ้าหน้าที่ข้างบนที่จะช่วยเชื่อมต่อให้เราได้ไปอยู่ในจุดที่หวังได้ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเราเองก็ไม่ได้มีอำนาจในการเข้าชน” นางเสมอใจ กล่าว

สำหรับการทำงานของ อสส. ในชุมชนตากสินสัมพันธ์นั้น จะมีการส่งข้อมูลให้กันในกลุ่มแอพพลิเคชันไลน์ ซึ่งจะรวมไปถึงพยาบาลที่ดูแลอยู่ ขณะเดียวกันด้วยความที่เป็นชุมชนขนาดใหญ่ ประมาณกว่า 1,000 หลังคาเรือน การประชาสัมพันธ์เพื่อให้ข้อมูลนั้นจึงเป็นลักษณะของการใช้เสียงตามสาย เพื่อสร้างความรู้ รวมไปถึงวิธีการป้องกันตนเองเบื้องต้น ซึ่งชาวบ้านในชุมชนก็ให้การตอบรับที่ดี 

นางเสมอใจ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามทาง อสส. จะมีการตรวจสอบในบริเวณพื้นที่อยู่ตลอดเวลา โดยเป็นการทำงานแบบเชิงรุก ซึ่งเวลาชาวบ้านมีปัญหาอะไรที่ไม่เข้าใจก็จะคอยเข้ามาปรึกษา และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จากเดิมที่อาจจะไม่ได้มีการสวมใส่หน้ากากอนามัย แต่เมื่อได้มีการประกาศเพื่อให้ความรู้ ชาวบ้านก็ฟัง และสวมใส่หน้ากากอนามัยจนเกือบเต็มพื้นที่ 

นางเสมอใจ กล่าวอีกว่า โดยส่วนตัวแล้วอยากให้รัฐเร่งจัดหาวัคซีนให้ครอบคลุมกับประชาชน ซึ่งไม่แน่ใจว่าขณะนี้มีข้อจำกัดใดบ้าง แต่หากรัฐบาลยังไม่สามารถให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนกันเกือบเต็มพื้นที่ก็จะลำบาก จากด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีประชาชนบางส่วนต้องออกไปทำงาน ฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดจึงอยากให้มีการฉีดวัคซีน