ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จับตา UHosNet พร้อม 3 เครือข่าย-สมาคม เข้าพบ ‘ชลน่าน’ เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา พร้อมเสนอตั้ง Provider Board


รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ประธานคณะกรรมการอำนวยการเครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) เปิดเผยกับ “The Coverage” ในวันที่ 13 ก.พ. 2567 เวลา 12.45 น. ผู้แทน UHosNet พร้อมด้วยผู้แทนเครือข่ายและสมาคม รวม 4 เครือข่าย ได้แก่ 1. UHosNet 2. ชมรมโรงพยาบาลสถาบันกรมการแพทย์ 3. ชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป 4. สมาคมคลินิกชุมชนอบอุ่น จะเดินทางไปยังสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อยื่นหนังสือเปิดผนึกข้อเท็จจริงและข้อเสนอประกอบการแก้ไขปัญหาถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สธ. ใน 2 ประเด็น ประกอบด้วย 1. การจัดตั้งเครือข่ายโรงพยาบาล (Provider Board) 2. การทบทวนกระบวนการทำงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

รศ.นพ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า นพ.ชลน่าน เป็น รมว.สธ. และประธานบอร์ด สปสช. และเป็นคนกลางด้วย เราก็หวังว่าท่านจะให้ความเป็นธรรมในทุกฝ่าย และท่านจะช่วยปรับระบบให้มีความสมดุลกัน เพราะจะทำระบบมันไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ต้องมีเงินจากรัฐบาล คนให้บริการ และก็ประชาชนที่ต้องมีส่วนในการรับผิดชอบ ไม่งั้นมันอยู่ไม่ได้ ดูอย่างญี่ปุ่น อังกฤษ สิงคโปร์ เกาหลี แม้กระทั่งจีนก็ยังไม่ได้ฟรีหมด

“ตอน สปสช. ออก fee schedule ก็ไม่เคยมาถามเรา อยู่ๆ ก็บังคับใช้เลย แม้แต่ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่งเป็นขั้นต่ำที่ทุกคนควรได้ ก็ยังไม่ได้บรรจุเป็น 100 รายการ แล้วราคาก็ยังให้น้อยอีก หน่วยบริการก็บอกแล้วแบบจะให้บริการได้ยังไง” รศ.นพ.สุรศักดิ์ กล่าว