ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สบส. จ่อขยายการยื่นขออนุญาตงานบริการสถานพยาบาลผ่านระบบ Bizportal สู่ส่วนภูมิภาค นำร่องใน 12 จังหวัด พร้อมชี้แจงแนวทางปฏิบัติ เพื่อพัฒนางานบริการแพลตฟอร์มกลาง งานบริการภาครัฐสำหรับภาคธุรกิจ Biz Portal และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เริ่มใช้ระบบได้ตั้งแต่ ธ.ค. 66 เป็นต้นไป


ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2562 สบส. ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ดำเนินการพัฒนางานบริการการยื่นขออนุญาตงานบริการสถานพยาบาลผ่านแพลตฟอร์มกลาง งานบริการภาครัฐสำหรับภาคธุรกิจ Biz Portal (bizportal.go.th) ซึ่งปัจจุบันกรม สบส. มีบริการออนไลน์ผ่านระบบ Biz Portal อาทิ การขออนุญาตประกอบกิจการสปา นวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อเสริมความงาม การขออนุญาตเป็นผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และการเปิดสถานพยาบาล เฉพาะสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) 

ทั้งนี้ ในปี 2566 มีผู้รับบริการยื่นขออนุญาตงานบริการสถานพยาบาล จำนวน 2,254 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 6 ก.พ. 2566) โดยในปี 2567 จะมีการดำเนินการขยายบริการ ระบบ Biz Portal ในส่วนของงานสถานพยาบาล ไปยังส่วนภูมิภาคในพื้นที่เขตสุขภาพ นำร่องใน 12 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ พิษณุโลก นครสวรรค์ นนทบุรี ราชบุรี ชลบุรี ขอนแก่น อุดรธานี นครราชสีมา อุบลราชธานี ภูเก็ต และ สงขลา โดยจะเริ่มใช้ระบบดังกล่าวได้ตั้งแต่ ธ.ค. 2566 เป็นต้นไป

ทพ.อาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบ Biz Portal จะช่วยลดขั้นตอนที่ซ้ำซ้อน ย่นระยะเวลา ถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและสามารถทำได้ด้วยตนเองทุกที่ ทุกเวลาผ่านระบบออนไลน์ นอกจากนี้ สบส. ได้จัดประชุมชี้แจงการขยายผล และอบรมพัฒนาศักยภาพการให้บริการขออนุญาตฯ ผ่านระบบ Biz Portal เพื่อชี้แจงแนวทางการปฏิบัติในการขยายผลการดำเนินงานในพื้นที่นำร่อง และพัฒนาศักยภาพให้กับเจ้าหน้าที่ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1 – 12 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) 12 จังหวัดนำร่อง 

สำหรับผู้ที่มีความประสงค์ขออนุญาตประกอบกิจการ หรือขออนุญาตเป็นผู้ให้บริการสปา นวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อเสริมความงาม การขอใบประกอบโรคศิลปะ และการเปิดสถานพยาบาล สามารถยื่นเรื่องขออนุญาตได้ที่เว็บไซต์ศูนย์กลางบริการภาครัฐเพื่อภาคธุรกิจ (https://bizportal.go.th)