ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สบส. จัดอบรมพัฒนาศักยภาพเครือข่ายเฝ้าระวังสถานพยาบาล เสริมองค์ความรู้ให้กับเครือข่ายภาคประชาชน และ อสส. ร่วมเป็นหู เป็นตา เฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมายของสถานพยาบาล ขจัดคลินิกเถื่อน หมอเถื่อน ให้ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่ปลอดภัย


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จัดการอบรมการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายระบบเฝ้าระวังสถานพยาบาลและการประกอบวิชาชีพหรือการประกอบโรคศิลปะที่ผิดกฎหมายสำหรับเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2566 เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการด้านการคุ้มครองผู้บริโภคแก่ประชาชนผู้รับบริการให้มีประสิทธิภาพ

ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดี สบส. เปิดเผยว่า ตามที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 กำหนดให้ สบส. เป็นผู้รับผิดชอบการขออนุญาตประกอบกิจการและดำเนินการ รวมถึงการตรวจมาตรฐานของสถานพยาบาลประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน หรือคลินิก โดยปัจจุบันทั่วประเทศมีคลินิกที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการจำนวน 36,190 แห่ง และด้วยการมีเพิ่มขึ้นของจำนวนคลินิกอย่างต่อเนื่อง สบส. จึงมีนโยบายในการพัฒนามาตรการเฝ้าระวังเชิงรุกมาอย่างต่อเนื่อง 

4

ทั้งนี้ ในสภาวการณ์ที่ปัญหาการฝ่าฝืนและกระทำผิดของสถานพยาบาลภาคเอกชนมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น การกวดขันของภาครัฐเพียงฝ่ายเดียวอาจจะไม่เพียงพอ จึงต้องมีการสร้างเสริมความรู้แก่เครือข่ายและประชาชนให้เกิดภูมิคุ้มกันจากอันตรายดังกล่าวด้วย ดังนั้น เพื่อให้กระบวนการเฝ้าระวังบริการสุขภาพมีการพัฒนาขีดความสามารถอย่างมีประสิทธิภาพ 

ทพ.อาคม กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่ (กทม.) มีคลินิกรวมทั้งสิ้น จำนวน 7,638 แห่ง โดยปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมา สบส. ได้รับเรื่องร้องเรียน ทั้งสิ้นจำนวน 573 เรื่อง โดยมีประเด็นเรื่องร้องเรียนสำคัญที่เกี่ยวข้องตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ได้แก่ การตรวจสอบ มาตรฐานการรักษาพยาบาล ค่ารักษาพยาบาล คลินิกเถื่อน และหมอเถื่อน ฯลฯ 

รวมถึงเหล่านี้มีแนวโน้มการกระทำผิดมากขึ้น การพัฒนาศักยภาพบุคลากรเครือข่ายด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพจึงถือเป็นสิ่งสำคัญ การพัฒนาองค์ความรู้ให้กับเครือข่ายภาคประชาชน และ อสส. เพื่อร่วมขับเคลื่อนการดำเนินการในฐานะเจ้าของพื้นที่ที่มีคลินิกอยู่มากที่สุด จึงเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการส่งเสริมให้ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ มาตรฐาน ปลอดภัยและสมประโยชน์ต่อไป