ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ชลน่าน” เผย แผนงานความมั่นคงปลอดภัยทางการเงิน “Money Safety MOPH+” แก้หนี้บุคลากร 2 โครงการ “ความมั่นคงด้านที่อยู่-สินเชื่อสวัสดิการอื่นๆ” หนุน ‘แก้ปัญหาบุคลากรติดหนี้นอกระบบ จัดวงเงิน “2 แสนบาท ดอกเบี้ย 0.7% ต่อเดือน” หวังหมดภาระ-มีสภาพจิตใจพร้อมให้บริการประชาชน


วันที่ 8 ธ.ค. 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงแผนงานความมั่นคงปลอดภัยทางการเงิน (Money Safety MOPH+) ตอนหนึ่งว่า สำหรับแผนงานความมั่นคงปลอดภัยทางการเงินที่ร่วมกับธนาคารออมสิน จะมี 2 โครงการใหญ่ ได้แก่ 1. ความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย (Money Safety Home) และ 2. โครงการสินเชื่อสวัสดิการอื่นๆ (Money Safety Redeeming) แบ่งเป็นสินเชื่อสวัสดิการ อุปโภค ชำระหนี้ สินเชื่อประจำสุขใจ ฯลฯ ซึ่งเข้ามาสนับสนุนนโยบายการสร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่เป็น 1 ใน 13 ข้อ ที่จะเร่งรัดทำให้แล้วเสร็จภายใน 100 วัน (Quick Win)

ทั้งนี้ 2 โครงการดังกล่าวนี้ ครอบคลุมบุคลากรในสังกัด สธ. ที่มีฐานค่าจ้าง หรือรายได้ที่มั่นคง เช่น ข้าราชการ พนักงานข้าราชการ ฯลฯ ขณะเดียวกัน ยังครอบคลุมกลุ่มลูกจ้างที่มีฐานเงินค่าจ้าง หรือมีฐานค่าตอบแทนที่ถือเป็นรายได้ประจำด้วย โดยนโยบายดังกล่าวนี้ ต้องการที่จะให้ผู้ให้บริการหมดภาระ หรือข้อกังวล และจะส่งผลให้มีความสุข มีสภาพจิตใจที่พร้อมให้บริการประชาชน เป็นอีกหนึ่งผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังก็คือการดูแลประชาชน

1

“หนึ่งในนั้นจะมีสินเชื่อรายได้ประจำปันสุข มุ่งเน้นไปที่พี่น้องที่มีปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งเราได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีค่าเฉลี่ยประมาณ 2 แสน ซึ่งเราก็ได้วงเงินเต็ม 2 แสนจากธนาคารออมสิน ให้พี่ๆ น้องๆ ที่มีปัญหาหนี้นอกระบบมาเข้าโครงการนี้ โดยมีดอกเบี้ยร้อยละ 0.7 ต่อเดือน ระยะเวลา 8 ปี ใช้หนี้นอกระบบ และกลับเข้ามาอยู่ในระบบ " นพ.ชลน่าน ระบุ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า โครงการนี้จะมีการขยายเข้าไปในโรงพยาบาลทุกระดับในสังกัด สธ. ทั่วประเทศ เป็นคลินิกส่งเสริมสุขภาพทางการเงินในวันที่ 8 ธ.ค. 2566 แต่จะเริ่มปปฏิบัติการจริงๆ ในวันที่ 21 ธ.ค. 2566 โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากธนาคารออมสิน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลคอยให้คำปรึกษา

“ตามนโยบายควิกวิน 100 วัน เราให้เวลา 3 เดือนหลังจากวันที่ 21 ธ.ค. เพื่อให้เข้าสู่โครงการ จากนั้นก็จะมีการดูวิธีการ หรือมีการประเมินผล ซึ่งก็จะเป็นไปตามรอบ” นพ.ชลน่าน กล่าว

3