ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘ชลน่าน’ เดินหน้า “เมืองสุขภาพดี” ทั่วประเทศ ประเดิมที่แรก “น่านโมเดล” ร่วมกับอีก 7 จังหวัดเขตสุขภาพที่ 1 ก่อนขยายครอบคลุม 12 จังหวัด 12 เขตสุขภาพ พร้อมจัดทำคู่มือเมืองสุขภาพดีเป็นแนวปฏิบัติระดับประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจไทย ภายใต้นโยบายเศรษฐกิจสุขภาพ


วันที่ 23 พ.ย. 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานเปิดงานแสดงผลงานและการประชุมพัฒนาเมืองต้นแบบด้านสุขภาพ (Healthy Cities MODELs) ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จ.น่าน โดยมี พญ.นวลสกุล บำรุงพงศ์ คณะที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน คณะผู้บริหาร และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ เข้าร่วมงาน

1

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เศรษฐกิจสุขภาพเป็นหนึ่งในนโยบายมุ่งเน้นที่สำคัญของ สธ. และรัฐบาล เพื่อสร้างต้นแบบพื้นที่อายุยืน (Blue Zone) “หนึ่งเขตสุขภาพ หนึ่งพื้นที่อายุยืน” ในทุกจังหวัด ภายใต้การพัฒนาเมืองต้นแบบสุขภาพ (Healthy Cities MODELs) "เมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน คนอายุยืน" โดยปักหมุด Kick Off ที่ จ.น่าน หรือ "Nan Healthy Cities MODELs" เป็นแห่งแรก 

เนื่องจากมีบริบทของเมืองที่เอื้อต่อการเป็นเมืองสุขภาพดี ในทุกมิติ ครอบคลุมกรอบหลัก 3 ด้าน คือ Health Care Infrastructure, Environment Policies และ Urban Design ดำเนินการภายใต้ 6 ตัวชี้วัดหลัก ซึ่งเป็นแนวทางและหลักการในการพัฒนาแต่ละพื้นที่ให้ได้รับการรับรองเป็นเมืองสุขภาพดี

5

4

สำหรับ 6 ตัวชี้วัดหลัก ประกอบด้วย 1. มีคณะกรรมการอำนวยการเมืองสุขภาพดีระดับจังหวัด 2. มีคณะกรรมการที่มาจากทุกภาคส่วนร่วมขับเคลื่อน 3. มีกิจกรรมในถนนสายอาหารสุขภาพและโรงแรม 4. มีกิจกรรมด้านสุขภาพ อาหารปลอดภัย ส่งเสริมการเคลื่อนไหวออกแรง ออกกำลังกาย และส่งเสริมการรวมกลุ่มเพื่อสร้างกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตดี 

5. มีผลลัพธ์การดำเนินงานในรูปแบบของโครงการ กิจกรรม ผลิตภัณฑ์ และมีการกำกับติดตามความก้าวหน้าเป็นระยะ และ 6. มีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินกิจกรรมของแต่ละพื้นที่สู่สาธารณะในวงกว้าง อีกทั้งจะเร่งจัดทำคู่มือมาตรฐาน Healthy Cities MODELS เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในระดับประเทศ และใช้เป็นแนวทางในการจัดทำกระบวนการรับรองการเป็นเมืองสุขภาพดีในอนาคตอีกด้วย 

1

ด้าน นพ.โอภาส กล่าวว่า งานแสดงผลงานฯ ในวันนี้ เพื่อให้คณะผู้บริหาร รวมทั้งนายแพทย์ สสจ. ทั่วประเทศและผู้เกี่ยวข้องได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจสุขภาพ ผลักดันให้เกิดการพัฒนา Healthy Cities MODELs ยกระดับการดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนสอดคล้องตามบริบทของแต่ละพื้นที่ 

ทั้งนี้ โดยมี จ.น่าน เป็นเมืองต้นแบบ และมี 7 จังหวัด ในเขตสุขภาพที่ 1 ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ พะเยา ลำปาง ลำพูน และแม่ฮ่องสอน ร่วมดำเนินการด้วย โดยจะขยายให้ครอบคลุม 12 จังหวัด ทั้ง 12 เขตสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รู้จักและยอมรับ จ.น่าน รวมทั้งจังหวัดอื่นๆ ในมิติของการเป็นเมืองสุขภาพดี เกิดเป็น Brand Healthy Cities Model ของประเทศไทยต่อไป

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงาน City MODELs, การเสวนา เรื่อง Healthy Cities Models, การสร้างสรรค์เมนูชูสุขภาพ, การแสดงพื้นเมือง การบรรเลงดนตรีพื้นบ้าน, นิทรรศการและบูธกิจกรรม “Healthy Cities Models” เป็นอาทิ

4