ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถ. แจ้ง ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด เรื่องการจัดสรรงบฯ รายจ่ายประจำปีงบฯ 2567 โดยใช้งบฯ ปี 2566 ไปพลางก่อน รายการเงินอุดหนุนทั่วไป เงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนการถ่ายโอนบุคลากร ไตรมาสที่ 1 (ต.ค. - ธ.ค. 2566)


กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ส่งหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด เรื่องการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยใช้งบประมาณ รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไปพลางก่อน รายการเงินอุดหนุนทั่วไป เงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนการถ่ายโอนบุคลากร ไตรมาสที่ 1 (ต.ค. - ธ.ค. 2566) ลงวันที่ 19 ต.ค. 2566 ซึ่งลงนามโดย นายสุรพล เจริญภูมิ รองอธิบดีปฏิบัติราชการแทนอธิบดี สถ.

ใจความสำคัญของหนังสือ ระบุว่า สถ. พิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อให้บุคลากรถ่ายโอนได้รับเงินเดือน ค่าจ้างประจำ เงินประจำตำแหน่ง ค่าครองชีพชั่วคราว และเงินสิทธิประโยชน์ต่างๆ ประกอบกับหลักเกณฑ์และรายละเอียดงบฯ รายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2567 เงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนการถ่ายโอบุคลากร (เงินเดือนและสวัสดิการ)

ดังนั้นจึงขอแจ้งรายละเอียดการจัดสรรงบฯ รายจ่ายปี 2566 ไปพลางก่อน แผนงานยุทธศาสตร์ส่งเสริมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ผลผลิตจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่ อปท. งบเงินอุดหนุน เงินอุดหนุนทั่วไป และเงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนการถ่ายโอนบุคลากร ไตรมาสที่ 1 ระหว่าง ต.ค.- ธ.ค. 2566 โดยมี 2 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ 1. เงินอุดหนุนค่าเงินเดือนและค่าจ้างสำหรับข้าราชการและลูกจ้างถ่ายโอน และ 2. เงินอุดหนุนค่าสิทธิประโยชน์ข้าราชการและลูกจ้างถ่ายโอน

สำหรับหลักเกณฑ์และรายละเอียด มีดังนี้ 1. เงินอุดหนุนทั่วไปสำหรับสนับสนุนการถ่ายโอนบุคลากรที่จัดสรรให้ อปท. เป็นเงินอุดหนุนทั่วไปกำหนดวัตถุประสงค์ ซึ่ง อปท. ไม่ต้องจัดทำข้อบัญญัติ หรือเทศบัญญัติงบฯ รายจ่าย ประจำปี โดยให้ อปท. ใช้จ่ายตามรายการที่กำหนด ซึ่งจะนำไปจ่ายเพื่อการอื่นได้ 

ทั้งนี้ จะประกอบด้วย 2 ส่วน คือ เงินอุดหนุนค่าเงินเดือนและค่าจ้างสำหรับข้าราชการและลูกจ้างประจำของบุคลากรถ่ายโอน โดยเป็นเงินเกี่ยวกับเงินเดือนข้าราชการ เงินค่าจ้างลูกจ้างประจำ เงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่มพิเศษสำหรับการสู้รบ (พ.ส.ร.) เงินเลื่อนขั้นเงินเดือน การเลื่อนระดับ การปรับขั้นเงินเพิ่มสำหรับคุณวุฒิของข้าราชการและลูกจ้างประจำ ฯลฯ 

เงินอุดหนุนสำหรับสิทธิประโยชน์ข้าราชการและลูกจ้างประจำถ่ายโอน ซึ่งเป็นเงินเกี่ยวกับค่าเช่าบ้าน เงินค่าการศึกษาบุตร เงินกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เงินทุนสำรองเลี้ยงชีพ (กสจ.) เงินค่าครองชีพชั่วคราว เงินบำเหน็จบำนาญ เงินบำเหน็จปกติ และบำเหน็จดำรงชีพ ฯลฯ

2. เงินอุดหนุนทั่วไปสำหรับสนับสนุนการถ่ายโอนบุคลากรดังกล่าว หากมีเงินเหลือจ่ายในไตรมาสใด สามารถนำไปจ่ายในไตรมาสที่ได้รับเงินอุดหนุนในรายการนั้นไม่เพียงพอได้ แต่จะนำไปใช้วัตถุประสงค์อื่นไม่ได้

3. หาก อปท. มีงบฯ ไม่เพียงพอ หรือไม่ได้รับการจัดสรรงบฯ ตลอดจนมีบุคลากรถ่ายโอน และได้โอนมา อปท. แล้วมีความจำเป็นต้องเบิกจ่ายงบฯ ดังกล่าว อาจพิจารณายืมเงินสะสมทดรองจ่ายไปพลางก่อน ได้ตามจำนวนข้าราชการและลูกจ้างประจำถ่ายโอนที่รายงาน สถ. โดยปฏิบัติตามระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อเบิกจ่ายเป็นเงินเดือนค่าจ้าง และสวัสดิการ รวมถึงให้ดำเนินการขอจัดสรรเงินอุดหนุน สำหรับจ่ายเป็นเงินเดือนและค่าจ้างมาที่ สถ. 

4. อปท. จะต้องดำเนินการรายงานการใช้จ่ายงบประมาณผ่านสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดให้ สถ. ทราบ เพื่อจะได้จัดสรรงบฯ ให้ถูกต้องและเพื่อเตรียมประมาณการในการของบฯ ในการจัดสรรให้กับบุคลากรถ่ายโอนในปีงบฯ ถัดไป

5.  อปท. ใดที่มีเงินเดือน ค่าจ้าง หรือสวัสดิการต่างๆ ที่ยังคงค้างจ่าย (เงินตกเบิกต่างๆ ) ของข้าราชการและลูกจ้างประจำถ่ายโอน ให้สามารถเบิกจ่ายจากเงินดังกล่าวได้ และหากไม่เพียงพอให้รายงานผ่านสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด เพื่อขอรับการจัดสรรอุดหนุนเพื่อจ่ายเป็นเงินเดือน ค่าจ้างและสวัสดิการต่างๆ ให้กับบุคลากรถ่ายโอนดังกล่าวต่อไป

6. การจัดสรรเงินอุดหนุนนี้เป็นเงินอุดหนุนสำหรับบุคลากรที่เป็นข้าราชการและลูกจ้างถ่ายโอนไม่รวมครู ครูผู้ดูแลเด็กเล็ก พนักงานสูบน้ำ (พนักงานจ้าง) โดยไม่รวมเงินค่ารักษาพยาบาลบุคลากรถ่ายโอนแต่อย่างใด โดยในปีงบฯ 2567 จะไม่รวมถึงบุคลากรถ่ายโอนที่สังกัด อบจ. เทศบาลนคร และเทศบาลเมือง

7. ให้จังหวัดรวบรวมรายงานการของบฯ ให้ สถ. เพื่อโอนจัดสรรให้บุคลากรถ่ายโอนในแต่ละไตรมาสรายละเอียดตามแบบรายงานการจัดสรรงบฯ (แบบ บถ.1 แบบ บถ.2 แบบ บถ.3 และแบบ บถ.4) ตามที่ สถใ ได้กำหนดไว้เท่านั้น โดยให้ส่งเป็นไฟล์เอกสารภายในกำหนดระยะเวลา หากไม่รายงานภายในระยะเวลาที่กำหนดจะถือว่าไม่ประสงค์ขอรับการจัดสรรงบประมาณ โดยรายละเอียดไฟล์สามารถสืบค้นได้ทางเว็บไซต์ www.dla.co.th หัวข้อ "หนังสือราชการ สถ."