ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. - คลิกนิก – OR ชวนประชาชนใช้สิทธิบัตรทองรับบริการ “โอบอ้อมคลินิก” สถานพยาบาลวิถีใหม่ เปิดสาขาแรกที่ หนองแขม ใน สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สิทธิประโยชน์บริการคลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น รักษาผู้ป่วยนอกและสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค พร้อมพบหมอผ่านระบบการแพทย์ทางไกลในลักษณะผู้ป่วยนอกทั่วไป ครอบคลุมรักษา 42 กลุ่มโรคและอาการ 


ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การจัดระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิ เป็นส่วนที่ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้ ขณะเดียวกันยังช่วยลดความแออัดผู้ป่วยในโรงพยาบาล ที่ผ่านมา สปสช. ได้มีการจัดสิทธิประโยชน์บริการสุขภาพปฐมภูมิในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ประชาชนผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) ได้รับบริการอย่างสะดวก รวดเร็ว และทั่วถึง 

2

ตามที่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ได้ร่วมกับ บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด (Clicknic) เปิดโครงการ “โอบอ้อมคลินิก” จดทะเบียนสถานพยาบาลประเภท “คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์” เพื่อให้บริการภายใน “สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น” โดยเปิดสาขาแรกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ณ สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น สาขาหนองแขม กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา นอกจากให้บริการสุขภาพปฐมภูมิแก่ประชาชนทั่วไปแล้ว ยังได้ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการกับ สปสช.  “คลินิกการพยาบาลชุมชนอบอุ่น” เพื่อให้บริการผู้ใช้สิทธิบัตรทองด้วย พร้อมมีบริการเชื่อมต่อระบบออนไลน์เพื่อให้บริการการแพทย์ทางไกล โดยให้ “บริการการแพทย์ทางไกลในลักษณะผู้ป่วยนอกทั่วไป” (OP Telemedicine) ครอบคลุมรักษา 42 กลุ่มโรคและอาการที่เป็นสิทธิประโยชน์บัตรทองฯ ด้วย ช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และการเข้าถึงบริการให้กับผู้ใช้สิทธิบัตรทองได้เพิ่มขึ้น

“โอบอ้อมคลินิก นับเป็นบริการสุขภาพรูปแบบใหม่ ช่วยเพิ่มความสะดวก นอกจากบริการสุขภาพปฐมภูมิที่ดูแลโดยพยาบาลวิชาชีพแล้ว ยังมีบริการการแพทย์ทางไกลรองรับที่สามารถพบหมอผ่านระบบออนไลน์ได้ ขณะเดียวกันที่จุดตั้งของโอบอ้อมคลินิกยังอยู่ภายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายและสะดวก จึงนับเป็นบริการสุขภาพวิถีใหม่ที่เหมาะกับวิถีชีวิตในยุคปัจจุบัน และที่สำคัญยังได้เข้ามาร่วมดูแลผู้ใช้สิทธิบัตรทองกับ สปสช.ด้วย”  

2

ด้าน นายนีล นิลวิเชียร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด ผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ผ่านแอปพลิเคชั่น Clicknic (คลิกนิก) กล่าวว่า ตามที่บริษัทฯ ได้ร่วมกับ สปสช. เพื่อให้บริการการแพทย์ทางไกลกับผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท โดยได้เริ่มต้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อดูแลผู้ติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อย ให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลโดยเร็ว เพื่อลดอัตราการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิต ได้พบแพทย์ผ่านระบบออนไลน์และจัดส่งยาถึงบ้าน ขณะเดียวกันก็ช่วยลดความแออัดผู้ป่วยที่โรงพยาบาล และด้วยเป็นบริการที่ได้รับการตอบรับ สปสช. จึงได้ขยายสิทธิประโยชน์สู่ “การบริการการแพทย์ทางไกลในลักษณะผู้ป่วยนอกทั่วไป” (OP Telemedicine) ครอบคลุมรักษา 42 กลุ่มโรคและอาการ ขณะที่ในส่วนบริษัทฯ เองได้มีการพัฒนาแอปคลิกนิก มีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI และเทคโนโลยี rPPG มาตรวจค่าสัญญาณชีพผ่านกล้องมือถือของผู้ป่วย ช่วยเพิ่มความแม่นยำในการตรวจและวินิจฉัยรักษาของแพทย์ผ่านระบบทางไกลนี้ 

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดการเข้าถึงบริการระบบการแพทย์ทางไกลและอำนวยความสะดวกในการรับบริการ ทางบริษัทฯ ได้ร่วมกับบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีกฯ จัดทำโครงการโอบอ้อมคลินิก นอกจากให้บริการปฐมภูมิเบื้องต้นโดยพยาบาลวิชาชีพแล้ว กรณีที่เกินศักยภาพการดูแล ยังมีบริการการแพทย์ทางไกลโดยพบแพทย์ผ่านระบบออนไลน์เพื่อให้บริการประชาชน รวมถึงผู้ป่วยสิทธิบัตรทองที่เจ็บป่วย 42 กลุ่มโรคและอาการ ซึ่งโอบอ้อมคลินิกนี้เปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ เวลา 8:00 – 17:00 น. (หยุดวันอาทิตย์) โดยผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook page : โอบอ้อม คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และทาง line : @clicknic

3

“เราเชื่อมั่นว่าโอบอ้อมคลินิกจะเป็นต้นแบบของสถานพยาบาลรูปแบบใหม่ ที่ตอบโจทย์ให้กับผู้รับบริการได้ โดยเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่เจ็บป่วยเล็กน้อย และต้องการความสะดวกในการรับบริการ รวมถึงผู้ใช้สิทธิบัตรทองก็สามารถเข้ารับบริการที่โอบอ้อมคลินิกได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตามสิทธิประโยชน์บริการที่ สปสช. กำหหนด” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คลิกนิกเฮลท์ฯ กล่าว

> คลินิกการพยาบาลชุมชนอบอุ่น ครอบคลุมบริการ ดังนี้ 

  • -บริการผู้ป่วยนอก 4 รายการ เฉพาะผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง ได้แก่  

1.การบริการยาตามแผนการรักษาของหน่วยบริการประจำ หรือ หน่วยบริการที่รับการส่งต่อ 2.การบริการพยาบาลพื้นฐาน ได้แก่ บริการทำแผลชนิดต่างๆ ทั้งแผลแห้ง แผลเย็บ แผลเปิด แผลติดเชื้อ และแผลขนาดใหญ่ การใส่สายยางให้อาหาร และการให้สายสวนปัสสาวะ รวมถึงบริการเช็ดตาล้างตาและล้างจมูก 3.การบริการดูแลสุขภาพผู้ป่วยที่บ้าน ในกลุ่มผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องได้รับบริการที่บ้าน และ 4.การตรวจรักษาโรคเบื้องต้น   

  • -บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค 7 รายการ สำหรับประชาชนไทยทุกคนทุกสิทธิ ได้แก่ 

1.บริการฝากครรภ์ในกรณีแพทย์วินิจฉัยแล้วไม่ใช่ครรภ์เสี่ยง 2.บริการจ่ายยาเม็ดคุมกำเนิด 3.บริการถุงยางอนามัย 4.บริการทดสอบการตั้งครรภ์ 5.บริการตรวจหลังคลอด 6.บริการยาเสริมธาตุเหล็กและกรดโฟลิก (ยาเม็ดรวม Ferrofolic หรือที่เทียบเท่า) และ 7.บริการคัดกรองและประเมินปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพกายหรือสุขภาพจิต

2

> บริการแพทย์ทางไกลครอบคลุม 42 กลุ่มโรคและอาการ ดังนี้

1.ข้อเสื่อมหลายข้อ 2.ตาแดงจากไวรัส 3.ตาแดงจากไวรัส ที่มิได้มีรหัสระบุรายละเอียด 4.ข้อเสื่อมโดยทั่วไปปฐมภูมิ 5.เนื้อเยื่ออักเสบ 6.วิงเวียน มึน 7.ปวดศีรษะ 8.อาหารเป็นพิษจากเชื้อแบคทีเรียอื่น 9.อาการท้องร่วง 10.กระเพาะและลำไส้อักเสบจากการติดเชื้อ 11.ไข้ไม่ทราบสาเหตุ 12.ความผิดปกติของระบบการทรงตัวของหู 13.โรคตากุ้งยิงและตุ่มอักเสบเรื้อรังที่หนังตา 14.การอักเสบของเยื่อบุตา 15.การติดเชื้อไวรัส ที่มิได้ระบุรายละเอียด 

16.กล้ามเนื้อเคล็ด 17.ติดเชื้อไวรัสไม่ระบุตำแหน่งที่เป็น 18.ข้ออักเสบข้อเดียว ที่มิได้มีระบุรายละเอียด 19.เยื่อบุจมูกและลำคออักเสบเฉียบพลัน(หวัดธรรมดา) 20.ไข้ ไม่ระบุชนิด

21.เวียนศีรษะบ้านหมุนเฉียบพลัน แบบไม่รุนแรง 22.ปวดท้องช่วงบน 23.การติดเชื้อทางเดินหายใจในส่วนบนแบบเฉียบพลันหลายแห่งพร้อมกัน 24.ลมพิษ 25.ปวดท้อง และปวดอุ้งเชิงกราน 26.เยื่อบุตาอักเสบเฉียบพลัน ที่มิได้ระบุรายละเอียด 27.ลมพิษ ที่มิได้ระบุรายละเอียด 28.ปวดหลังส่วนล่าง 29.คออักเสบเฉียบพลัน 30.ต่อมทอนซิลอักเสบเฉียบพลัน

31.คออักเสบเฉียบพลัน ที่มิได้ระบุรายละเอียด 32.การติดเชื้อทางเดินหายใจในส่วนบนแบบเฉียบพลัน 33.กระเพาะอาหารอักเสบ ที่มิได้ระบุรายละเอียด 34.อาการปวดท้องอื่น ๆ และอาการปวดท้องที่ไม่ระบุ 35.ข้ออักเสบหลายข้อ ที่มิได้ระบุรายละเอียด 36.ต่อมทอลซิลอักเสบเฉียบพลัน ที่มิได้ระบุรายละเอียด 37.เยื่อจมูกอักเสบจากการแพ้ ที่มิได้ระบุรายละเอียด ปวดกล้ามเนื้อ 38.เยื่อจมูกอักเสบจากการแพ้หรือการเปลี่ยนอากาศ 39.ข้ออักเสบแบบอื่น 40.ไซนัสอักเสบเฉียบพลัน 41.ไซนัสอักเสบเฉียบพลัน ที่มิได้ระบุรายละเอียด และ 42.การติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียว ที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand
• ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือคลิกที่ลิงค์ https://lin.ee/nwxfnHw