ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.กระบี่ เผย ปรับ ‘โครงสร้างการทำงาน’ ได้ผลลัพธ์ใหม่ เกิดเครือข่ายหน่วยรับเรื่องร้องทุกข์ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองคลุม 8 อำเภอ ดูแลได้ทุกตำบลของจังหวัด จับมือ อสม. ลงพื้นที่ส่งเสริมป้องกันโรค ควบคู่แจ้งสิทธิประโยชน์ให้ประชาชน แถมรับเรื่องร้องทุกข์ได้โดยตรงจากพื้นที่


นางนฤณีย์ เกิดไกร ผู้ประสานงานศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.กระบี่ ซึ่งเป็นหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียนตามมาตรา 50(5) พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 เปิดเผยว่า ศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.กระบี่ ได้ดำเนินการช่วยเหลือกรณีผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ให้เข้าถึงบริการสุขภาพตามสิทธิอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงจัดการเรื่องร้องทุกข์ ร้องเรียนความเดือดร้อนจากผู้ป่วย อีกทั้งยังได้ทำงานเชิงรุกมากขึ้นด้วยการลงพื้นที่ตามชุมชน พร้อมกับสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อร่วมกันส่งเสริมสุขภาพให้กับประชาชนสิทธิบัตรทองในพื้นที่ ซึ่งทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

1

ทั้งนี้ ที่สามารถไปสู่จุดนั้นได้ เพราะมีการปรับโครงสร้างการทำงานในศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง ทั้งในด้านบุคลากรที่เหมาะสมกับงาน รวมถึงปรับเปลี่ยนคณะกรรมการในศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพภาคประชาชนจังหวัดกระบี่ ที่ดูแลศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทองให้มีความหลากหลายมากขึ้น พร้อมกันนี้ ยังได้สร้างเครือข่ายจากระดับจังหวัดไปถึงระดับอำเภอให้ครอบคลุมทั้ง 8 อำเภอ ซึ่งพร้อมดูแลประชาชนสิทธิบัตรทองในระดับตำบลทุกพื้นที่ ขณะเดียวกันก็กำลังขยายไปยังการสร้างเครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์ โดยเฉพาะชาวเลตามเกาะต่างๆ ที่มีสิทธิบัตรทองให้สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้มากที่สุด   

นางนฤณีย์ กล่าวอีกว่า การมุ่งเน้นสร้างเครือข่ายของการทำงานของศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.กระบี่ จะไม่เพียงแต่รับเรื่องร้องทุกข์ หรือร้องเรียนปัญหาจากการรับบริการสุขภาพจากประชาชนสิทธิบัตรทองเพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำงานเชิงรุกด้วยการประสานกับเครือข่ายชุมชน ลงพื้นที่ไปแต่ละชุมชนร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่เข้าไปทำหน้าที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้กับชุมชน โดยจะเข้าไปแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิบัตรทองที่จำเป็น รวมถึงยังเป็นการออกหน่วยรับเรื่องร้องทุกข์ที่เป็นความเดือดร้อนของผู้มีสิทธิบัตรทองได้โดยตรงจากพื้นที่  

1

2

นอกจากนี้ ในส่วนการรับเรื่องร้องทุกข์หรือปัญหาการเข้ารับบริการสุขภาพของผู้มีสิทธิบัตรทอง ที่เจอส่วนใหญ่เป็นการเรียกเก็บเงิน เพราะผู้ป่วยที่มีสิทธิบัตรทองไม่ได้ลงทะเบียนการใช้สิทธิหรือเลือกหน่วยบริการที่ใช้สิทธิ รวมไปถึงการที่หน่วยบริการรักษาผู้ป่วยแล้วไม่สามารถเรียกเก็บเงินได้ เนื่องจากเป็นแรงงานข้ามชาติ หรือคนไทยไร้สิทธิที่ไม่มีเลขประจำตัวประชาชน รวมไปถึงเป็นคนยากจน ทางศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.กระบี่ ก็จะประสานเข้าไปช่วยเหลือร่วมกับหน่วยบริการ หรือโรงพยาบาล

"ศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.กระบี่ ยังมีการแจ้งสิทธิประโยชน์ทางสุขภาพให้กับประชาชนเพื่อให้เข้าถึงบริการสุขภาพที่มีประโยชน์กับช่วงวัยของตนเองมากที่สุด เช่น การแจ้งไปยังกลุ่มเสี่ยงอายุไม่เกิน 50 ปีที่ต้องผ่าตัดเปลี่ยนหัวเข่า ซึ่งเป็นสิทธิบัตรทองที่รับการผ่าตัดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเป็นคนพิการในอนาคต ซึ่งถือว่าเป็นการทำงานเชิงรุกของหน่วย ที่เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้ระบบบริการสุขภาพมีความยั่งยืน" นางนฤณีย์ กล่าว

3

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand
• ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือคลิก https://lin.ee/nwxfnHw