ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สบส. เผยผลสำรวจพบ ‘เยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้า’ 9.1% สาเหตุจากเพื่อนชักชวนมากถึง 92.2% หนุน ยุว อสม.-เยาวชนจิตอาสา ลุย ‘รณรงค์ไม่ทดลอง-ไม่ชวนสูบ’ ป้องกันนักสูบหน้าใหม่


นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2566 ว่า สบส. โดยกองสุขศึกษา ได้สำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเยาวชนไทย ที่ดำเนินการร่วมกับภาคีเครือข่ายระดับประเทศ และระดับพื้นที่ ระหว่างวันที่ 25 เม.ย. - 6 มิ.ย. 2566 มีผู้ตอบแบบสำรวจฯ จำนวน 61,688 คน พบว่าในภาพรวมของประเทศเยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้า 9.1% หากเจาะลึกในรายเขตสุขภาพ พบ 6 เขตที่เยาวชนสูบบุหรี่ไฟฟ้าสูงกว่าในระดับประเทศ ได้แก่ เขต 13 กรุงเทพมหานคร , เขต 3, เขต 9,  เขต 4, เขต 8 และเขต 5 ป็นการสูบบุหรี่ไฟฟ้า 14.6% 13.6% 13.6% 13.2% 12 % และ 11.2 % ตามลำดับ

ทั้งนี้ สาเหตุของพฤติกรรมดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากการถูกชักชวนให้สูบบุหรี่ไฟฟ้าจากคนรอบข้าง โดยส่วนใหญ่ถูกชักชวนจากเพื่อน 92.2% รองลงมาถูกชักชวนจากญาติ 3.2% และจากคนในครอบครัว 1.6 % นอกจากนี้ยังพบว่าเยาวชนที่สูบบุหรี่มวนจะสูบบุหรี่ไฟฟ้าร่วมด้วยสูงถึง 43.9% ซึ่งจะทำให้เกิดอันตราย ต่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น จึงเตือนเยาวชนไม่ทดลองสูบ ไม่ชวนสูบ เพื่อไม่ให้เกิดนักสูบหน้าใหม่ 

“การสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยเสียชีวิต นอกจากจะส่งผลเสียด้านสุขภาพต่อผู้สูบแล้วยังส่งผลกระทบต่อผู้รับควันบุหรี่อีกด้วย หากงดการสูบบุหรี่ จะช่วยลดการสูญเสียก่อนวัยอันควรได้” อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุ

ด้าน นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวเสริมว่า เชิญชวนเยาวชนปฏิบัติสุขบัญญัติข้อที่ 5 งดสูบบุหรี่ สุรา สารเสพติด การพนัน และการสำส่อนทางเพศ โดยสนับสนุนให้ยุวอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) แกนนำสุขภาพร่วมรณรงค์ และให้ความรู้ กับคนในพื้นที่เกี่ยวกับโทษของการสูบบุหรี่ไฟฟ้า โดยรณรงค์สร้างกระแสในประเด็น บุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า ไม่สูบ ไม่เสี่ยง ผ่านเครือข่ายภาครัฐและเอกชน สื่อมวลชน ในทุกมิติ ซึ่งเป็นพลังที่สำคัญทำให้เยาวชน ได้ตระหนัก และเห็นถึงพิษภัยของบุหรี่มวน และบุหรี่ไฟฟ้า ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเยาวชนได้

2