ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ เผยอยากเห็นรัฐบาลชุดหน้าจัดตั้ง ‘กองทุนสุขภาพเพื่อคนไม่ใช่สัญชาติไทย’ แก้ปัญหาการเข้าไม่ถึงบริการสุขภาพ-งานบางประเภทเข้าระบบประกันสังคมไม่ได้ ระบุ อยากให้ สปสช. บริหารจัดการ สร้างความเสมอหน้าการรักษาเหมือนคนไทย


นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงนโยบายด้านสุขภาพที่อยากให้รัฐบาลชุดต่อไปดำเนินการ ตอนหนึ่งว่า ยังอยากให้รัฐบาลจัดตั้ง ‘กองทุนสุขภาพเพื่อคนไม่ใช่สัญชาติไทย’ ที่รวมถึงกลุ่มแรงงานข้ามชาติ คนไรัรัฐ หรือคนต่างชาติที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย เพื่อให้เข้าถึงระบบสุขภาพที่มีมาตรฐานเดียวกันเหมือนกับคนไทยด้วย

ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญคือรัฐบาลก็ต้องพึ่งพาแรงงานข้ามชาติในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ปัจจุบันยังมีลักษณะงานบางชนิดที่ไม่เข้าเกณฑ์ของระบบประกันสังคม ทำให้ยังมีแรงงานข้ามชาติอีกจำนวนมากเข้าไม่ถึงระบบการรักษาพยาบาล ขณะที่โรงพยาบาล หรือหน่วยบริการ ที่ขายบัตรประกันสุขภาพก็เป็นลักษณะต่างคนต่างทำ และมีหลายแห่งเกรงว่าจะขาดทุนหากต้องรักษาโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง

นายนิมิตร์ กล่าวอีกว่า หากมีกองทุนสุขภาพสำหรับคนต่างชาติขึ้น ก็อยากให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เข้ามาบริหารจัดการ เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้วในการจัดระบบบริการสุขภาพให้กับประชาชนสิทธิบัตรทอง

"ถือเป็นอีกโจทย์ที่รัฐบาลควรให้ความสำคัญ เพราะแรงงามข้ามชาติมีส่วนในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นพรรคการเมืองไหนหาเสียงเรื่องนี้ เพราะอาจไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่จะลงคะแนนให้ แต่กลุ่มนายจ้างที่ใช้แรงงานข้ามชาติ ก็ควรสนใจและร่วมสนับสนุน" นายมานิตร์ กล่าว

นายนิมิตร์ กล่าวด้วยว่า อยากให้รัฐบาลขับเคลื่อนการรวมกองทุนสุขภาพทั้ง 3 กองทุน ให้เป็นระบบหลักประกันสุขภาพระบบเดียวกันทั้งหมด ซึ่งสำคัญอย่างมากในการลดความเหลื่อมล้ำ และจะทำให้ประสิทธิภาพในการบริการสุขภาพของประชาชนเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ หากภาพรวมของระบบสุขภาพเป็นแบบเดียวกันทั้งหมด มีมาตรฐานการรักษาเหมือนกัน ก็จะทำให้การรักษาโรคทุกโรคถูกยกระดับขึ้นมา และเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยทุกโรคที่จะได้รับการรักษาเหมือนกัน