ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลบางละมุง จ.ชลบุรี ร่วมกับคลินิกเทคนิคการแพทย์สวิง พัทยา มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (สวิง) จ.ชลบุรี เปิดตัวโครงการ “ตรวจทันที รู้ทันใจ เริ่มยาไว ภายในวันเดียว”


โรงพยาบาลบางละมุง จ.ชลบุรี ร่วมกับคลินิกเทคนิคการแพทย์สวิง พัทยา มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (สวิง) จ.ชลบุรี จัดงานเปิดตัว “บริการการรักษาเอชไอวีด้วยยาต้านไวรัสvภายในวันเดียวกับวันที่ตรวจพบการติดเชื้อ” (Community-based Same-day Antiretroviral Treatment: CB-SDART) หรือ “ตรวจทันที รู้ทันใจ เริ่มยาไว ภายในวันเดียว” เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2566 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ พ.ศ. 2558 โรงพยาบาลบางละมุง และมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (สวิง) ได้ดำเนินความร่วมมือ เพื่อตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยส่งต่อผู้รับบริการที่ตรวจพบการติดเชื้อเอชไอวีให้ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลบางละมุง หรือตามความต้องการของผู้รับบริการ 

1

อย่างไรก็ดี ด้วยข้อจำกัดบางประการทำให้ผู้ที่อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวีบางรายไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้ทันทีทำให้มีโอกาสที่จะถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีไปสู่ผู้อื่นได้ในที่สุด 

จึงมีการร่วมกันพัฒนาแนวทางการการจัดบริการ “เริ่มยาต้านไวรัสในวันเดียวกันกับวันที่ทราบผลการติดเชื้อเอชไอวี” ขึ้น ณ ศูนย์สุขภาพชุมชน เพื่อให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงการดูแลและการรักษาได้อย่างรวดเร็ว มีคุณภาพ ตามมาตรฐาน ผ่านการจัดบริการโดยเจ้าหน้าที่ศูนย์สุขภาพชุมชนที่ผ่านการรับรองเป็นอาสาสมัครองค์กรภาคประชาสังคม จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

2

4

ทั้งนี้ เน้นการจัดบริการที่เป็นมิตร ปราศจากการตีตราและเลือกปฏิบัติ พร้อมทั้งให้การช่วยเหลือผู้รับบริการในการย้ายสิทธิการรักษา และส่งต่อไปยังสถานพยาบาลตามสิทธิ์ 

การเริ่มการรักษาอย่างรวดเร็วจะทำให้ให้ผู้อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวีสามารถกดระดับไวรัส HIV จนตรวจไม่พบ ทำให้ไม่สามารถถ่ายทอดเชื้อให้แก่ผู้อื่นได้ รวมไปถึงการมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ของ จ.ชลบุรี ที่ตั้งเป้าการเข้าถึงการรักษามากกว่าร้อยละ 95 และพร้อมมุ่งไปสู่การยุติปัญหาเอดส์ของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

4

อนึ่ง ภาคีเครือข่ายสนับสนุนจัดกิจกรรม ประกอบด้วย องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID) โครงการ EpiC ประเทศไทย โดย องค์การแฟมิลี เฮลท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (FHI 360) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และมูลนิธิสถาบันเพื่อการวิจัยและนวัตกรรมด้านเอชไอวี (IHRI) พร้อมด้วย กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เมืองพัทยา สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี