ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทุกวินาทีที่เดินไปข้างหน้า คือปัจจัยชี้เป็นชี้ตายผู้ป่วย โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)

มาตรฐานการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง เพื่อลดอัตราความพิการและเสียชีวิต ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับ ‘ยาละลายลิ่มเลือด’ ภายใน 4 ชั่วโมงครึ่ง และต้องได้รับการรักษาโดยใช้ ‘สายสวนลากลิ่มเลือด’ ภายใน 6-24 ชั่วโมง

แม้ว่าที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะจัดให้มีระบบทางด่วนโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke Fast Track) ตามมาตรฐานข้างต้นแล้ว แต่ทว่าข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นก็คือ มีผู้ป่วยจำนวนมากที่เข้าไม่ถึง ‘ทางด่วน’ นี้

ตัวอย่างจาก .ระนอง ข้อมูลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองในปี 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 441 ราย สามารถเข้าระบบ Fast Track ได้เพียง 149 ราย หรือคิดเป็น 33.8% เท่านั้น

1

2

เพื่อลดทอนขนาดของปัญหานี้ให้เล็กลง จ.ระนอง จึงได้รับการผลักดันให้เป็น ‘พื้นที่นำร่อง’ ในการดำเนินโครงการพัฒนาต้นแบบการเข้าถึงการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเชิงรุก

ล่าสุด มีการนำรถ Mobile Stroke Unit ของสถาบันประสาทวิทยามาประจำการในพื้นที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ

สำหรับรถ Mobile Stroke Unit ถือเป็นนวัตกรรมการรักษาผู้ป่วยเคลื่อนที่ ช่วยฉีดสีทำ CT Scan และให้ยาละลายลิ่มเลือดบนรถได้ทันที ด้วยการสื่อสารผ่านระบบโทรเวชกรรม (Telemedicine) กับแพทย์ในโรงพยาบาล

รถ Mobile Stroke Unit ในพื้นที่ จ.ระนอง ตัวรถจะประจำอยู่ที่โรงพยาบาลระนอง มีการแบ่งการดูแลออกเป็น 4 เส้นทาง โดยแต่ละเส้นทางจะอยู่ในช่วงเวลาสำคัญของการดูแลรักษา คือ 4 ชั่วโมงครึ่ง

2

ส่วนการพัฒนาระบบ Digital Transformation หรือ DMS Telemedicine เป็นนวัตกรรมทางการแพทย์และระบบสารสนเทศที่ทันสมัย ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยในการใช้บริการนัดหมายเพื่อปรึกษาการแพทย์ทางไกล

ด้วยโรคหลอดเลือดสมองเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของประเทศไทย แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ประมาณ 6 หมื่นคน การพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการแพทย์ และพัฒนาระบบส่งต่อผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ

การร่วมมือกันพัฒนาบริการโรคหลอดเลือดสมองครั้งนี้ จะทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ขณะที่ศูนย์การแพทย์ทางไกลหรือโทรเวชกรรม (telemedicine center) ที่จัดตั้งขึ้นตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ก็จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงการรักษาของประชาชนที่อยู่ห่างไกล ทำให้เข้าถึงบริการด้านการแพทย์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ลดภาระค่าใช้จ่าย ลดความแออัด และลดการรอคอย ที่สำคัญจะเป็นต้นแบบในการขยายผลการจัดระบบบริการโรคหลอดเลือดสมองให้กับพื้นที่อื่นๆ ได้อย่างดี

 

2