ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บอร์ดควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน กองทุนบัตรทอง สปสช. เห็นชอบขึ้นทะเบียน “หน่วย 50(5)” เพิ่ม 15 แห่ง ในพื้นที่เขตพิษณุโลก ระยอง และนครราชสีมา ร่วมขับเคลื่อนคุ้มครองผู้มีสิทธิกว่า 47 ล้านคน ผ่านการรับเรี่องร้องเรียนจากประชาชน เผยปัจจุบันมีหน่วย 50(5) จำนวน 153 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ 


ผศ.ภญ.ยุพดี ศิริสินสุข รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า หน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50(5) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “หน่วย 50(5)”  ภายใต้ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 จัดตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2551 มีเจตนารมณ์สำคัญ คือต้องการให้เป็นหน่วยรับเรื่องร้องเรียนที่ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยบริการ รับเรื่องร้องเรียนโดยภาคเอกชน ภาคประชาชน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนเกิดความไว้วางใจในการร้องเรียนปัญหาต่างๆ ทั้งเรื่องการให้บริการที่ไม่ได้มาตรฐานหรือการถูกเรียกเก็บเงินหรือไม่ได้รับบริการตามสิทธิ  

ขณะเดียวกันยังช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจในสิทธิบัตรทองและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในระบบ ทำให้เกิดการเข้าถึงบริการอย่างมีคุณภาพ โดยหน่วย 50(5) ยังทำงานร่วมกับหน่วยบริการด้วยการนำประสานข้อร้องเรียนต่างๆ ที่ได้รับมาสู่การทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาในภาคบริการ นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับคณะอนุกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการในระดับเขตในการร่วมพัฒนาระบบบริการในพื้นที่ 
 

1

อย่างไรก็ดี จากข้อมูลที่ผ่านมา สปสช. ได้มีการขึ้นทะเบียนหน่วย 50(5) แล้ว 141 แห่ง กระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งตลอดระยะเวลา 15 ปีมานี้ ด้วยบทบาทของหน่วย 50(5) ได้ทำให้ปัญหาการเข้ารับบริการรักษาพยาบาลและบริการสาธารณสุขโดยใช้สิทธิบัตรทองของประชาชนผู้มีสิทธิได้รับการดูแลและคุ้มครองสิทธิอย่างทั่วถึง ควบคู่กับการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างผู้รับบริการและผู้ให้บริการ ขณะเดียวกันยังเป็นกลไกสร้างการมีส่วนร่วมทั้งผู้รับและผู้ให้บริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทำให้เกิดความเป็นเจ้าของระบบร่วมกัน 

ผศ.ภญ.ยุพดี กล่าวว่า สำหรับในการประชุมคณะกรรมการควบคุมภาพและมาตรฐานที่ผ่านมา โดยมี นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้มีการขึ้นทะเบียนหน่วย 50(5) เพิ่มเติมอีก 15 แห่ง โดยอยู่ในพื้นที่เขต 2 พิษณุโลก 1 แห่ง พื้นที่เขต 6 ระยอง 6 แห่ง และเขต 9 นครราชสีมา อีก 8 แห่ง ดังนี้ 1. ศูนย์พิทักษ์สิทธิจังหวัดเพชรบูรณ์ 2. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ ประชาชน จังหวัดชลบุรี (เครือข่ายคนพิการ) 3. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ ประชาชน จังหวัดสมุทรปราการ (เครือข่ายผู้สูงอายุ) 4. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ ประชาชน จังหวัดสมุทรปราการ (เครือข่ายเกษตรกร) 
     
นอกจากนี้ยังมี 5. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ ประชาชน จังหวัดจันทบุรี (เครือข่ายเกษตรกร) 6. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จังหวัดฉะเชิงเทรา (เครือข่ายเกษตรกร) 7. ศูนย์ระสานงานหลักประกันสุขภาพ ประชาชน จังหวัดฉะเชิงเทรา (เครือข่ายคนพิการ) 8. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ ประชาชน อำเภอขามทะเลสอ จังหวัด นครราชสีมา 

รวมไปถึง 9. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ ประชาชน อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา 10. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา 11. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ ประชาชน อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ 12. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ 13. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ ประชาชน อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ 14. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ ประชาชน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ 15. ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์

“หน่วย 50(5) จำนวน 15 แห่งที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยใหม่นี้ จะทำให้หน่วย 50(5) ในระบบเพิ่มเป็นจำนวน 153 แห่ง ซึ่งจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในการคุ้มครองสิทธิและดูแลผู้มีสิทธิบัตรทองกว่า 47 ล้านคนทั่วประเทศได้อย่างทั่วถึง” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว 

ทั้งนี้ ตรวจสอบรายชื่อและที่ติดต่อหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน ตามมาตรา 50(5) หรือ “หน่วย 50(5)” ได้ที่ : https://www.nhso.go.th/page/network_complaint

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

หน่วยรับเรื่องร้องเรียน 50 (5) คุ้มครองสิทธิ์ผู้ป่วยบัตรทอง https://youtu.be/qFi1k6IcX4A