ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกสมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย ฉายภาพการวางระบบ ‘รพ.บุษราคัม’ ด้วยเทคโนโลยีภายใน 19 วัน ด้วยการสานพลัง 17 บริษัท


นายศักดา สารพัดวิทยา รองนายกสมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA) กล่าวในเวทีเสวนา “การขับเคลื่อนนวัตกรรม เทคโนโลยี และการบริการเพื่อสุขภาพ แก่คนทั้งมวล” ซึ่งอยู่ภายใต้งาน Thailand international Health Expo 2022 เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2564 ตอนหนึ่งว่า ภารกิจขับเคลื่อนนวัตกรรมไปสู่การสนับสนุนทางด้านสุขภาพ เป็นภารกิจเร่งด่วน 50 วันที่ทางสมาคมผู้ประกอบการระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ไทย (TARA) ได้ร่วมมือกับ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยมีพันธมิตรมากกว่า 17 บริษัท เข้าปฏิบัติการสนับสนุนที่โรงพยาบาลภาคสนามบุษราคัม ซึ่งร่วมดำเนินการนวัตกรรมเทคโนโลยี เริ่มตั้งแต่การทำ Blueprint หรือพิมพ์เขียว วางโรดแมพ ดู เพนพอยท์ (Pain Point) และการดูแลเรื่องเทคโนโลยี

นายศักดา กล่าวว่า ภารกิจที่เข้าไปดำเนินการในโรงพยาบาลสนาม จะพบปัญหาเรื่องบิ๊กอิมแพค 3-4 เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นประเด็นผู้ป่วยหรือเจ้าหน้าที่ที่เราไม่สามารถดูแลได้ในพื้นที่ที่มีผู้ป่วยเยอะจำนวนหลักพันคน รวมไปถึงเรื่องของยูทิลิตี้ (Utility) ภายในโรงพยาบาล อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือ หรือแม้แต่เรื่องของโลจิสติก เรื่องของการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ หรือแม้แต่อาหาร ยา เวชภัณฑ์ รวมไปถึงการจัดการเรื่องกระบวนการทางข้อมูลต่างๆ

“เราใช้เวลาเข้าไปดำเนินโครงการ 50 วัน อิมพรีเม้นท์ (Implement) ระบบภายใน 19 วัน จากสมาชิกทั้งหมด 17 บริษัท เราเข้าไปทำอีโคซิสเต็มที่เป็นส่วนหนึ่งของงานระบบ ตั้งแต่ซอฟท์แวร์ แพลตฟอร์ม ฮาร์ดแวร์ และพีเพิลแวร์ ดีไซน์ออกมาเป็นสถาปัตยกรรมทางเทคโนโลยีและนวัตกรรม” นายศักดา กล่าว

นายศักดา กล่าวว่า ในส่วนสถาปัตยกรรม เราออกแบบซอฟท์แวร์ แพลตฟอร์ม ฮาร์ดแวร์ และพีเพิลแวร์ ให้บริการทางด้านระบบนิเวศน์เทคโนโลยีของการสนับสนุนทางสุขภาพ ในส่วนของซอฟต์แวร์มีการนำระบบวีดีโอ อนาไลติกมาใช้ในการวิเคราะห์ ระบบการแทรก ระบบดิสเพลย์แพลตฟอร์ม และก็มีการจัดการในเรื่องของเตียง มีฮาร์ดแวร์ที่เป็นอุปกรณ์ 5G  มีเซอร์วิสโรบอตที่เชื่อมต่อ และมีการทำเรื่องแทกล็อคกิ้งในเรื่องการติดตาม รวมไปถึงมีทีมวิศวกรและทีมนักเทคนิคเข้ามาสนับสนุนภารกิจเร่งด่วนตรงนี้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นภารกิจเร่งด่วน เพราะฉะนั้นสิ่งที่ทำได้ เรารู้ว่าในอีโคซิสเต็ม หรือในเครือข่ายของสมาชิกเรา ใครมีซอฟต์แวร์อะไรดี แพลตฟอร์มอะไรดี ใครมีฮาร์ทแวร์หรือมีบุคลากร เรามาร่วมไม้ร่วมมือลงมา ก็เลยเกิดเป็นรูปที่เราเรียกว่าอีโคซิสเต็ม

“การแก้ปัญหาจากเพนพอยท์ ทำให้เกิด อินดอร์แทรกกิ้งซิสเต็ม ระบบติดตามผู้ป่วย ในกรณีที่ผู้ป่วยอาจจะมีประเด็นปัญหาที่เราหาไม่เจอในพื้นที่ที่ค่อนข้างห่างไกล และก็อาจจะเข้าไปในข้อจำกัดพื้นที่ต่างๆ การนำเซอร์วิสโรบอต ที่ประยุกต์ใช้จากงานภาคอุตสาหกรรม เข้ามาใช้ในงานดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม ใช้ระยะเวลาติดตั้งระบบเพียงแค่ 2-3 วัน เพื่อใช้งานเสิร์ฟยา เวชภัณฑ์ น้ำ ลดปริมาณหัตถการของเจ้าหน้าที่พยาบาลให้มากที่สุด เพื่อจะได้ไปทำภารกิจอื่นๆ แทน เซอร์วิสโรบอตจะเชื่อมข้อมูลตำแหน่งโลเคชั่นเข้าไปกับอีโคซิสเต็มที่เป็นแพลตฟอร์ม ในส่วนอื่นๆ ได้ด้วย ส่วนวีดีโอ อานาไลติก ที่มีการตรวจสอบ ดูในเรื่อง กรณีเจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่ แล้วก็มีการตรวจเช็คเรื่องของ กรณีผู้ป่วยอาจจะอยู่ในตำแหน่งที่มีความเสี่ยง อาจจะตกหล่นจากเตียงได้” นายศักดา กล่าว

นายศักดา กล่าวว่า งานลักษณะนี้ในภาคอุตสาหกรรม เราดำเนินการในภารกิจที่เป็นปกติ เรามาประยุกต์ใช้กับระบบโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังมีระบบอื่นๆ เช่น มอนิเตอร์ บุ๊คกิ้งเตียง การส่งข้อมูลแจ้งเตือน การรองรับการเชื่อมต่อที่เป็นเวส์แมนเนจเม้นแอเรียต่างๆ

ทั้งนี้ สมาคมเป็นส่วนกลางของผู้ประกอบการในการซื้อขาย และดำเนินการเรื่องของระบบอัตโนมัติ และมีความร่วมมือกับสมาคมต่างๆ รวมไปถึงเรื่องการอบรมและให้ความรู้เรื่องระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ มีสมาชิกในกลุ่มสมาคมกว่า 5,000 คน เราทำทั้งด้านโรโบติกและระบบอื่นๆ เช่น ไอโอที (IoT) ระบบโรบอต หุ่นยนต์ AGV ระบบแมชชีนวิชั่น (Machine Vision) หรือแม้แต่โดรน (Drone)

“สมาคมมีผู้ประกอบการหลากหลาย มีความเชี่ยวชาญเฉพาะหลายด้าน เราเสิร์ฟในสิ่งที่เราเชี่ยวชาญ แล้วก็เข้าไปดูประเด็นปัญหา สร้างระบบที่เรียกว่าอีโคซิสเต็ม และได้มีการทำข้อมูลสรุปให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และมีการขยายผลการดำเนินการโครงกาไปยังหน่วยงานอื่นๆ” นายศักดา กล่าว  

นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอ เรื่องของการจัดทำระบบนิเวศน์ทางด้านเทคโนโลยีสนับสนุนการดำเนินการทางด้านสุขภาพ รวมไปถึงในอนาคตอาจจะมีการกำหนดงบประมาณค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากหมวดอาหาร ค่ายา ของเจ้าหน้าที่ จะมีหมวดสนับสนุนการบริการทางสุขภาพโดยใช้ระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพิ่มขึ้นมาอีกหมวด