ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาคเอกชน ชี้ “Wellness trend” คือเทรนด์ทั่วโลก และเป็นจุดแข็งของประเทศไทย แนะต่อยอด Medical Hub สู่การสร้าง Health and Wellness Tourism


ดุษฎี ตันเจริญ กรรมการผู้จัดการ RAKxa wellness กล่าวในเวทีเสวนา “การขับเคลื่อนนวัตกรรม เทคโนโลยี และการบริการเพื่อสุขภาพ แก่คนทั้งมวล” ซึ่งอยู่ภายใต้งาน Thailand international Health Expo 2022 เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2564 ตอนหนึ่งว่า ทั้งจากเรื่องการดูแลสุขภาพ การท่องเที่ยว จะเห็นได้ว่า “Wellness trend” เป็นเทรนด์ที่กำลังมา คนทั่วไปไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติหรือแม้แต่คนไทยเองก็ตาม มีความสนใจเรื่องเวลเนสมากขึ้น เพราะฉะนั้นในแง่ของ Wellness Tourism น่าจะเป็นตัวที่จะต่อยอดศักยภาพของประเทศไทย ให้ประชาคมโลกเข้ามาสนใจในเรื่องการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันที่เราได้มากขึ้น

“อย่างที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยมีศักยภาพในแง่ของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ที่ผ่านมาอยู่แล้ว คาดว่าจากนี้ไปเราคงเน้นเรื่องของการต่อยอดการดูแลสุขภาพ จากการดูแลทางการแพทย์ เชิงรักษา มาเป็นเชิงของการป้องกัน โดยเฉพาะในเรื่องของ Health And Wellness ในส่วนของ RAKxa เราเชื่อมั่นว่าเราจะเป็นหัวหอกในการสร้างชื่อ ยกระดับการดูแลสุขภาพในเชิงป้องกัน ให้กับประเทศไทยได้” ดุษฎี ระบุ

สำหรับ RAKxa มองลูกค้าทั้งคนไทยและต่างชาติ ในเชิงรักษาแบบองค์รวม เรารวบรวมในแง่ของการแพทย์สมัยใหม่ และการแพทย์เชิงทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน อายุรเวช หรือแม้กระทั่งพลังงานบำบัด เราเชื่อว่าการดูแลสุขภาพในแง่ของเวลเนสคือการดูแลแบบองค์รวม ดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ กระแสการดูแลสุขภาพแบบนี้ เชื่อว่าเป็นกระแสที่กำลังมา ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยหรือต่างชาติ

            กรรมการผู้จัดการ RAKxa wellness ระบุอีกว่า ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนในโลก เทรนด์ของเวลเนสกำลังมา  ประเทศไทยมีชื่อเสียงด้านนี้ และสิ่งที่ทำให้เราแตกต่าง ก็คือประเทศไทยมีชื่อเสียงทางด้านการแพทย์ ด้านเมดิคัล เหมือนกับที่ RAKxa จับมือเป็นพันธมิตรกับศูนย์สุขภาพไวทัลไลฟ์ของ รพ.บำรุงราษฎ์ ทำให้เรามีนวัตกรรมการดูแลสุขภาพเชิงลึก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตรวจแล็บ ตรวจเลือด ผลต่างๆ เพื่อจะมาดูแลสุขภาพเฉพาะบุคคล ทำให้เป็นหนึ่งในจุดแข็งของการดูแลสุขภาพเชิงเวลเนส

ขณะเดียวกันเรามีศาสตร์แพทย์ต่างเลือกต่างๆ โดยเฉพาะศาสตร์ทางตะวันออก ไม่ว่าจะเป็นแพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน เพื่อที่จะดูแลลูกค้า ในส่วนของการผสมผสาน เรามองว่าการดูแลสุขภาพ หนึ่งปัญหาสามารถใช้ทางแก้ได้หลายหลากวิธี เพราะฉะนั้นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม น่าจะตอบโจทย์การดูแลสุขภาพได้ อันนี้สร้างความแตกต่าง และเป็นจุดแข็งให้ประเทศไทย ให้สามารถจะแตกต่างจากเวลเนสของที่อื่นได้ ซึ่งอันนี้น่าจะทำให้ประเทศไทยเพิ่มศักยภาพได้แน่นอน ในแง่ของการดูแลสุขภาพ

“RAKxa เป็นพันธมิตรกับบำรุงราษฎ์ เพราะฉะนั้นในแง่ของสุขลักษณะ การดูแลสุขภาพทั้งหลาย เรามั่นใจว่าการเข้ามาใช้บริการที่ RAKxa จะได้รับการดูแลในแง่ของการเปลี่ยนพฤติกรรม และในแง่ของการดูแลสุขภาพให้ยั่งยืน ซึ่งน่าจะตรงกับเทรนด์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่เน้นให้เมืองบไทยต่อยอดจากเมดิคัลฮับ (Medical Hub) เป็น Health and Wellness Tourism ด้วยเหมือนกัน” ดุษฎี ระบุ