ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.อุดรธานี เปิดคลินิกผู้สูงอายุนอกเวลาทุกวันอาทิตย์ อำนวยความสะดวกให้บุตรหลาน-ผู้ป่วย ไม่ต้องหยุดงาน-ไม่ต้องรอคิว คิดค่าธรรมเนียมเพียง 300 บาท ค่าใช้จ่ายอื่นเบิกตามสิทธิหลักประกัน


นพ.ปิยะพงษ์ คำบูชา นายแพทย์ชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลอุดรธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้สังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ โรงพยาบาลอุดรธานีจึงได้เตรียมแผนดูแลผู้สูงอายุอย่างเป็นระบบมากขึ้น โดยเริ่มเปิด “บริการคลินิกผู้สูงอายุนอกเวลา” ในวันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 08.00-12.00 น. เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุและบุตรหลาน

นพ.ปิยะพงษ์ กล่าวว่า โดยปกติแล้วผู้สูงอายุต้องมีบุตรหลานพามาโรงพยาบาล ซึ่งในบางครั้งอาจไม่สะดวกมารับบริการในเวลาราชการ และในบางบริษัทที่บุตรหลานทำงานอยู่นั้นก็ไม่หยุดวันเสาร์ ทำให้โรงพยาบาลอุดรธานีตัดสินใจเปิดคลินิกผู้สูงอายุนอกเวลาในวันอาทิตย์ขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ การดำเนินการในเฟสแรกนั้น ได้จัดทีมแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวเข้ามาดูแลก่อน เพราะแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวจะดูแลแบบองค์รวมและดูแลแบบเป็นครอบครัวด้วยกัน แต่หากผู้ป่วยมีปัญหาสุขภาพเฉพาะทาง ทางคลินิกก็จะนัดให้เจอกับแพทย์เฉพาะทางสาขาอื่นๆ โดยมีระบบ Fast track ให้สามารถนัดเจอแพทย์เฉพาะทางทั้งในหรือนอกเวลาราชการโดยไม่ต้องรอคิว

สำหรับค่าบริการคลินิกนอกเวลา จะมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 300 บาท ส่วนค่าใช้จ่านอื่นๆ สามารถเบิกได้ตามสิทธิสุขภาพที่ผู้ป่วยมีทั้งหมด

นพ.ปิยะพงษ์ กล่าวอีกว่า ในเฟสต่อไปหากมีผู้มารับบริการมากขึ้น ก็จำเป็นต้องมีแพทย์เฉพาะทางสาขาอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคกระดูก เข้ามาร่วมตรวจด้วย แต่ขณะนี้ในเฟสแรก เรามีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว 5 คน และมีพยาบาลที่เชี่ยวชาญการดูแลผู้สูงอายุมาให้การดูแลในเบื้องต้น

“หลังจากที่เริ่มเปิดให้บริการมาได้เกือบ 1 เดือน ทางโรงพยาบาลได้ทำการประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทาง ทั้งโซเชียลมีเดีย ป้ายประชาสัมพันธ์และโปสเตอร์ต่างๆ ขณะนี้มีผู้มารับบริการเฉลี่ยวันละประมาณ 10-15 คน ถือว่าน่าพอใจสำหรับเฟสแรก ส่วนเสียงตอบรับของผู้ป่วยส่วนใหญ่ก็ชื่นชมยินดี เพราะได้พูดคุยกับแพทย์เป็นเวลานานและไม่ต้องรอคิวพบแพทย์เฉพาะทางด้วย” นพ.ปิยะพงษ์ กล่าว