ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" นั่งหัวโต๊ะประชุมผู้บริหาร สธ. นัดแรกคึกคัก ด้าน รมช.สันติ มั่นใจประสบการณ์ รมว.สธ.คนใหม่ ช่วยยกระดับบริการสุขภาพ มุ่งใช้พลังจาก รพ.สต. หนุนเสริมบริการให้เพียงพอในเมือง-ชนบท-ชายขอบ ยืนยันผู้บริหาร สธ. พร้อมหนุนการทำงานกับสมศักดิ์ ทุกมิติ


เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2567 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สธ. ประชุมผู้บริหาร สธ. เป็นนัดแรกหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยมี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สธ. พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. และคณะผู้บริหาร สธ. ประกอบด้วย รองปลัด สธ. ทุกนาย อธิบดีกรมต่างๆ ในสังกัด สธ. ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพทั้ง 13 เขต รวมถึงผู้บริหารองค์กรต่างๆ ด้านสาธารณสุข ร่วมประชุมและให้การต้อนรับ

พร้อมกันนี้ยังมีตัวแทนจากฝ่ายการเมืองเข้าร่วมประชุม ไม่ว่าจะเป็น นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์, นายวัน อยู่บำรุง ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำ สธ. รวมถึงข้าราชการการเมืองประจำ สธ. ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่งแต่งตั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา รวม 4 คน ประกอบด้วย นายวิชัย ไชยมงคล, พล.ร.ท.นิกร เพชรวีระกุล ที่ปรึกษา รมว.สธ. นายกิตติกร โล่สุนทร เลขานุการ รมว.สธ. และ นางจิตรา หมีทอง ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.สธ. ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สธ. เข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สธ. ได้กล่าวรายงานต่อนายสมศักดิ์ ระบุว่า การประชุมครั้งนี้เป็นวาระพิเศษและเป็นการประชุมนัดแรกของ รมว.สธ. คนใหม่ ร่วมกับข้าราชการฝ่ายบริหารของ สธ. ซี่งเป็นโอกาสอันดีที่จะเริ่มต้นในการขับเคลื่อนงานสาธารณสุขร่วมกัน รวมไปถึงทีมบริหาร สธ. จะได้รับทราบนโยบายของ รมว.สธ. คนใหม่ และได้ร่วมกันทำงานอีกครั้ง

นายสันติ กล่าวว่า จากประสบการณ์ของนายสมศักดิ์ ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบสุขภาพของประเทศ ด้วยการใช้ สธ. ยกระดับการรักษาสุขภาพให้กับประชาชน ทั้งในเขตเมือง ชนบท รวมถึงประชาชนชายขอบ ให้เข้าถึงการบริการรักษาสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการใช้พลังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เข้ามาหนุนเสริมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

นายสันติ กล่าวอีกว่า ผู้บริหาร สธ. รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน และเจ้าหน้าที่ทุกคนเช่นกัน ก็พร้อมให้การสนับสนุน รมว.สธ.คนใหม่ และคณะอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนสร้างเสริมสุขภาพ สุขอนามัย ป้องกันควบคุมและรักษาโรค ตลอดจนฟื้นฟูสมรรถภาพ แก้ปัญหาการขาดแคลน และพัฒนาสาธารณสุขไทยให้ทันต่อการพัฒนาของนานาอารยะประเทศ 

“การเพิ่มทักษะและความเพียงพอของแพทย์ในการดูแลประชาชนในชนทบท เช่น รพ.สต. จะเป็นการเพิ่มคุณภาพในการรักษาพยาบาลให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีจิตใจที่ดี อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และเป็นทรัพยากรสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป” นายสันติ กล่าว

ต่อมา นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. ได้กล่าวแนะนำบุคลากรที่เป็นผู้บริหารของ สธ. ต่อนายสมศักดิ์ เริ่มจากรองปลัด สธ. ทุกคน อธิบดีกรมต่างๆ ทุกกรม และผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพทั้ง 13 เขต พร้อมกับสรุปผลการขับเคลื่อนงานที่ผ่านมาของ สธ. ภายใต้ทีมบริหาร สธ. ใน 5 ภารกิจ เพื่อขับเคลื่อนและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการสุขภาพของประชาชน รวมถึงความท้าทายในการยกระดับสาธารณสุขของประเทศให้ดียิ่งขึ้น 

สำหรับการประชุมครั้งแรกของนายสมศักดิ์ ในตำแหน่ง รมว.สธ. คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายสมศักดื จะมีการแถลงข่าวถึงผลการประชุมต่อไป