ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. ออกประกาศ ให้ ‘หน่วยบริการ-เครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิ’ ขอรับเงินสนับสนุนจาก สป.สธ. ได้ 2 แสนต่อโครงการ เพื่อส่งเสริมให้ ปชช. ดูแลสุขภาพตนเอง-ครอบครัว


เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ เรื่อง “หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อการส่งเสริมให้ประชาชนมีศักยภาพและมีความรู้ในการจัดการสุขภาพตนเองและครอบครัวของหน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิ พ.ศ. 2567” ลงวันที่ 12 มี.ค. 2567 ซึ่งลงนามโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) และประธานกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ 

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือระบุว่า เป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์  วิธีการ และเงื่อนไขให้หน่วยบริการปฐมภูมิและเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิตาม พ.ร.บ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ. 2562 ให้สามารถขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีศักยภาพและมีความรู้ในการจัดการสุขภาพตนเองและครอบครัวได้

ทั้งนี้ หน่วยบริการปฐมภูมิหรือเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิที่ประสงค์จะขอรับเงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายจะต้องจัดทำโครงการเพื่อขอรับเงินสนับสนุน และเสนอโครงการต่อผู้บริหารหน่วยบริการปฐมภูมิหรือเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิเพื่อขอรับความเห็นชอบ จากนั้นยื่นคำขอรับเงินสนับสนุนค่าใช้จ่าย พร้อมแนบโครงการที่ได้รับความเห็นชอบจากผู้บริการดังกล่าวต่อ สป.สธ. 

ในส่วนโครงการที่จะดำเนินการต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมให้ประชาชนมีศักยภาพและมีความรู้ในการจัดการสุขภาพของตนเองและครอบครัวในขอบเขตดังนี้ 1. การฝึกอบรมภายในประเทศ การประชาสัมพันธ์ หรือการให้ความรู้แก่ผู้รับบริการของหน่วยบริการปฐมภูมิหรือเครือข่ายบริการปฐมภูมิ ในหลักสูตรที่เกี่ยวกับการจัดการสุขภาพตนเองและครอบครัว

2. การพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อรองรับหรือเพิ่มประสิทธิภาพให้หน่วยบริการปฐมภูมิหรือเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิ ผู้รับบริการ และครอบครัวได้รับประโยชน์จากฐานข้อมูลการให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ 3. การส่งเสริมการบริหารจัดการระบบสุขภาพปฐมภูมิของหน่วยบริการปฐมภูมิ หรือเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิของตนเองและครอบครัว

4. การส่งเสริมและพัฒนาให้เกิดเครือข่ายบริการสุขภาพปฐมภูมิที่เชื่อมโยงระหว่างผู้รับบริการ ครอบครัว และชุมชน 5. การส่งเสริมให้ประชาชนมีศักยภาพและมีความรู้ในการจัดการสุขภาพของตนเองและครอบครัวที่คณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการระบบสุขภาพปฐมภูมิ และ 6. กิจกรรมอื่นใดที่คณะกรรมการระบบสุขภาพให้ความเห็นชอบว่าเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีศักยภาพและมีความรู้ในการจัดการสุขภาพตนเองและครอบครัว

นอกจากนี้เงินสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่ได้รับจะต้องใช้เป็นค่าใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว ตามรายการดังนี้ 1. ค่าใช้จ่ายในการสัมมนาและฝึกอบรม 2. ค่าใช้จ่ายในการจัดประชุม 3. ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พัก และค่าพาหนะ 4. ค่าจ้างเหมาบริการ และ 5. ค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็นเพื่อการส่งเสริมให้ประชาชนมีศักยภาพและมีความรู้ในการจัดการสุขภาพตนเองและครอบครัว

อนึ่ง สป.สธ. จะเปิดรับโครงการอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี ซึ่งอาจมอบให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ที่มีหน่วยบริการปฐมภูมิหรือเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิขอรับเงินสนับสนุนค่าใช้จ่าย เป็นผู้พิจารณากลั่นกรองโครงการก่อนเสนอมายัง สป.สธ. 

คลิกอ่านประกาศฉบับเต็มได้ที่นี่ : 25281.pdf (soc.go.th)