ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” เปิดเวทีรับฟังความเห็น “กองทุนบัตรทอง ครั้งที่ 16” ระดมความร่วมมือทุกภาคส่วนแจงนโยบายรัฐบาลพร้อมหนุนพัฒนาหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของคนไทย เพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพ ครอบคลุม ทั่วถึง อย่างมีมาตรฐานและคุณภาพ ย้ำหลักประกันสุขภาพเป็นการลงทุน ไม่ใช่ภาระค่าใช้จ่าย

ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ - เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการะทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นประธานเปิด “เวทีรับฟังความคิดเห็นทั่วไปจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการระดับประเทศ ประจำปี 2562 ครั้งที่ 16” พร้อมมอบนโยบาย “ทิศทางเพื่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์หลักประกันสุขภาพ” จัดโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีผู้แทนผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการ และประชาชนทั่วไป ตลอดจนคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ อนุกรรมการฯ และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกว่า 500 คน

นายอนุทิน กล่าวว่า หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทยตลอด 17 ปี ถือว่าประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศและถูกยกเป็นต้นแบบการดำเนินหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในหลายประเทศ โดยรัฐบาลนี้จะเดินหน้าหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อคุ้มครองความมั่นคงทางสุขภาพให้กับประชาชนที่เป็นหัวใจสำคัญ เพราะเมื่อประชาชนสุขภาพที่ดีย่อมส่งผลต่อผลิตภาพในระบบเศรษฐกิจประเทศ ดังนั้นการจัดสรรงบประมาณสู่กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รัฐบาลถือเป็นการลงทุนในมนุษย์ ไม่ใช่ภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาล

จากนโยบายด้านสาธารณสุขของรัฐบาล ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ายังมีส่วนที่ต้องทำเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นของประชาชนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในทางการแพทย์ช่วยเพิ่มประสิทธิผลและคุณภาพบริการ การเสริมสร้างความเข้มแข็งการป้องกันการเจ็บป่วยของประชาชนให้เกิดความตระหนักรู้และดูแลสุขภาพเบื้องต้น การให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นต่อบริการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค การกำหนดทิศทางการบริหารจัดการรองรับโรคอุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ โรคไม่ติดต่อ และการเจ็บป่วยที่เกิดจากสภาพแวดล้อมและสังคม เช่น อุบัติเหตุจราจร การตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ โรคจากมลพิษ เป็นต้น

นอกจากนี้มุ่งขยายระบบบริการในรูปแบบใหม่ สร้างเครือข่ายหน่วยบริการร่วม ทำให้ประชาชนในชุมชนเข้าถึงบริการอย่างทั่วถึง รวดเร็ว และมีคุณภาพ เช่น ร้านยาชุมชนอบอุ่น คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น องค์กรคนพิการ เครือข่ายเอดส์ เป็นต้น รวมถึงขยายพื้นที่กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพฯระดับจังหวัด ฯลฯ ส่วนการบริหารจัดการกองทุนจะเน้นประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน โดยอาศัยความร่วมมือนอกจาก สปสช.แล้ว กระทรวงสาธารณสุข ทบวงมหาวิทยาลัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคีเครือข่ายเป็นส่วนสำคัญร่วมพัฒนาการจัดบริการเพื่อดูแลสุขภาพคนไทยในทุกระดับและทุกมิติอย่างมีคุณภาพ

“เวทีรับฟังความคิดเห็นทั่วไปฯ วันนี้ เป็นกลไกหนึ่งของการสร้างความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน เพื่อร่วมปรับปรุงและพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้บรรลุจากเจตนารมณ์ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 แล้ว ยังนำไปสู่เป้าหมายสำคัญของรัฐบาลในการดูแลคนไทยทุกคนให้มีสุขภาพดี เป็นรากฐานความมั่นคงของประเทศ” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า เวทีรับฟังความคิดเห็นทั่วไปฯ ในปี 2562 นับเป็นครั้งที่ 16 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคม 2562 โดยกำหนดประเด็นรับฟังความ 7 ด้านตามข้อบังคับ ได้แก่ 1.ประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุข 2.มาตรฐานบริการสาธารณสุข 3.การบริหารจัดการสำนักงาน 4.การบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 5.การบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นและพื้นที่ 6.การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และ 7.การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ และในปีนี้ได้เพิ่มประเด็นเฉพาะ “การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก” เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ