ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เริ่มแล้ววันนี้ คนไทยต่างแดนสิทธิบัตรทอง “พบหมอผ่านระบบการแพทย์ทางไกล” ได้ ผ่าน 4 แอปฯ สุขภาพที่ร่วมให้บริการกับ สปสช. ระบุขั้นตอนรับบริการง่าย ไม่ยุ่งยาก แค่ใช้หนังสือเดินทาง/เลขบัตรประชาชน 13 หลัก ยืนยันรับบริการ ส่วนคนไทยที่มีสิทธิสุขภาพอื่น อยู่ระหว่างการประสานงาน เพื่อให้บริการครอบคลุมดูแลคนไทยทุกคนที่อยู่ต่างแดน   


ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน มีมติเห็นชอบการจัดระบบบริการเพื่อดูแลคนไทยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) ในต่างประเทศผ่านระบบบริการการแพทย์ทางไกลนั้น สปสช. มีข่าวดีแจ้งว่า ในวันนี้คนไทยที่ใช้สิทธิบัตรทองซึ่งอยู่ในประเทศต่างๆ สามารถใช้บริการพบแพทย์ผ่านระบบการแพทย์ทางไกลได้แล้วซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะเป็นการดูแลเฉพาะคนไทยที่มีสิทธิบัตรทองก่อน ส่วนคนไทยที่มีสิทธิรักษาสุขภาพอื่น ไม่ว่าจะเป็นสิทธิประกันสังคม สิทธิรักษาพยาบาลสวัสดิการข้าราชการ รวมถึงสิทธิสุขภาพอื่นๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่ดูแล เพื่อพิจารณาขยายบริการนี้ให้ครอบคลุมคนไทยทุกคนที่อยู่ในต่างประเทศ 

“บริการนี้จะเป็นการให้คำปรึกษาและแนะนำการดูแลภาวะเจ็บป่วยโดยแพทย์ไทยผ่านระบบการแพทย์ทางไกลเท่านั้น หรือให้คำแนะนำกรณีที่ท่านต้องไปพบแพทย์ในประเทศนั้นๆ แต่มีปัญหาภาษาที่เป็นอุปสรรค ที่ช่วยสร้างความอุ่นใจ อย่างไรก็ตามขอย้ำว่าบริการนี้จะไม่มีการจัดส่งยาให้ผู้ป่วยในต่างประเทศ เพราะติดข้อขัดปัญหากฎหมาย ดังนั้นผู้ให้บริการเทเลเมดิซีนอาจออกใบสรุปอาการ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ป่วยที่ต้องไปพบบุคลากรทางการแพทย์ในประเทศนั้นๆ เพื่อรับการดูแลต่อไป” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว    

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนในการรับบริการนั้น ต้องบอกว่าไม่ยุ่งยาก โดยคนไทยในต่างประเทศที่มีสิทธิบัตรทองสามารถรับบริการการแพทย์ทางไกลผ่านแอปพลิเคชันของผู้ให้บริการที่ สปสช. กำหนดได้ โดยเลือกรับบริการแอปฯ ใดแอปฯ หนึ่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การใช้สิทธิรับบริการเพียงใช้หนังสือเดินทาง (Passport) หรือเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ในการยืนยันตัวตนบนแอปฯ ซึ่งท่านจะได้พบแพทย์ผ่านระบบการแพทย์ทางไกลเช่นเดียวกับผู้มีสิทธิบัตรทองที่อยู่ในประเทศไทย 

1

สำหรับ 4 แอปพลิเคชัน ที่ร่วมให้บริการกับ สปสช. ประกอบด้วย 

1.แอปพลิเคชัน Saluber MD (ซาลูเบอร์ เอ็ม ดี) โดยสุขสบายคลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @Sooksabaiclinic ลงทะเบียนรับบริการได้ที่ https://telemed.salubermdthai.com/

2.แอปพลิเคชัน Clicknic (คลิกนิก) โดยคลิกนิกเฮลท์คลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @clicknic 

3.แอปพลิเคชัน Mordee (หมอดี) โดยชีวีบริรักษ์ คลินิกเวชกรรม สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @mordeeapp ลงทะเบียนรับบริการได้ที่ https://form.typeform.com/to/qKY8gV4X

และ 4.โททอลเล่เทเลเมด (Totale Telemed) โดยเดอะโททอลเล่คลินิก สอบถามเพิ่มเติม ไลน์ไอดี @totale