ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการค้าภายใน จัดทำ ‘ระบบค้นหาและเปรียบเทียบ’ ราคายา-ค่าบริการ ใน รพ.เอกชน ครอบคลุมรายการยา UCEP-100 อันดับแรกของ รพ. ส่วนบริการทางการแพทย์ ครอบคลุมกว่า 300 รายการ 


กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดทำ ‘ระบบค้นหาและเปรียบเทียบราคายา และค่าบริการทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลเอกชน’ โดยข้อมูลรายการยา ค่าบริการและบริการทางการแพทย์ เป็นรายการที่โรงพยาบาลเอกชนแจ้งกับกรมการค้าภายใน ตามประกาศคณะกรรมการ ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 87 พ.ศ. 2562 เรื่องการแจ้งราคา การกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขเกี่ยวกับการจำหน่ายยารักษาโรค เวชภัณฑ์ ค่าบริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล 

ทั้งนี้ สามารถค้นหาและเปรียบเทียบราคายาและค่าบริการทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลเอกชน ได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th โดยระบบค้นหาและเปรียบเทียบดังกล่าวจะแสดงช่วงราคาต่อหน่วยของรายการที่ค้นหาในภาพรวม และสามารถแสดงผลการเปรียบเทียบได้ 2 แบบ ได้แก่ 1. เปรียบเทียบราคาแยกตามโรงพยาบาลทั่วประเทศ และ 2. เปรียบเทียบราคาแยกตามโรงพยาบาลระบุจังหวัด 

สำหรับรายการยานั้น ครอบคลุมรายการที่อยู่ในบัญชีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่(Universal Coverage Emergency Patients: UCEP) ด้วย รวมไปถึงยาที่มีปริมาณการจำหน่ายสูงสุด 100 รายการแรกของแต่ละโรงพยาบาล อย่างไรก็ดี โรงพยาบาลแต่ละแห่งมีการใช้รักษาผู้ป่วยแตกต่างกันไป ฉะนั้น ยาบางรายการอาจไม่ได้อยู่ภายใต้ระบบค้นหาและเปรียบเทียบดังกล่าว 

ในส่วนรายการค่าบริการรักษาพยาบาลและบริการทางการแพทย์ จำนวน 304 รายการ คัดเลือกมาจากรายการที่โรงพยาบาลเอกชนแจ้งให้กับกรมการค้าภายใน 

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในยังได้เพิ่มช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียนราคายา ค่าบริการทางการแพทย์ และเวชภัณฑ์ ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ รองรับทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android โดยสามารถดำเนินการได้ที่ แจ้งเรื่องร้องเรียน ราคายา ค่าบริการทางการแพทย์ และ เวชภัณฑ์ (dit.go.th)