ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. ชื่นชม กปท.ปลวกแดง จ.ระยอง  จัดโครงการรถโมบายสำหรับให้บริการทันตกรรมเคลื่อนที่ ตรวจคัดกรองส่งเสริม-ป้องกันเชิงรุก ให้ผู้สูงอายุ 100 คน ด้าน นายก อบต. เผย งบ กปท.ช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพให้ประชาชน


เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2566 นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย นพ.สุรทิน  มาลีหวล ผู้อำนวยการ สปสช. เขต 6 ระยอง ลงพื้นที่ไปยัง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เพื่อเยี่ยมชม “โครงการคัดกรองและส่งเสริมสุขภาพช่องปากและฟันให้กับประชาชน การออกหน่วยบริการทันตกรรมด้วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ให้กับประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง)” ที่ดำเนินการโดยองค์การบริหารส่วนตำบลปลวกแดง (อบต.) ผ่านงบกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.) เพื่ออำนวยความสะดวกในการไม่ต้องเดินทางไปยังโรงพยาบาลปลวกแดงเพื่อรับบริการทันตกรรม 

2

นายสาคร อาจรักษา นายก อบต.ปลวกแดง เปิดเผยว่า การออกหน่วยบริการทันตกรรมด้วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่เป็นโครงการที่ อบต.ปลวกแดง เลือกนำร่องให้บริการสุขภาพกับประชาชน โดยเฉพาะกับประชาชนสิทธิบัตรทองให้ได้รับบริการทันตกรรมที่สะดวก และสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น ด้วยการนำรถทันตกรรมเคลื่อนที่มาบริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากเดิมประชาชนจะต้องเดินทางไปยังโรงพยาบาลปลวกแดง ซึ่งเป็นหน่วยบริการสาธารณสุขแห่งเดียวในพื้นที่เพื่อรับบริการ ทำให้ต้องรอคอยนาน และมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 

นายสาคร กล่าวต่อไปว่า โดยในการดำเนินการจะมีเจ้าหน้าที่คัดกรองให้กับทั้งเด็กวัยเรียน และผู้สูงอายุในพื้นที่ ต.ปลวกแดง จำนวน 100 คน ให้ได้เข้ารับการตรวจสุขภาพช่องปาก จากทีมทันตแพทย์ภาคเอกชนจากคลินิกทันตกรรมบางกอก สไมล์ ซึ่งส่งรถทันตกรรมโมบิลออกหน่วยบริการที่ อบต.ปลวกแดง โดยหลังจากนี้จะขยายโครงการให้ครอบคลุมสิทธิประกันสังคม และสิทธิสวัสดิการข้าราชการด้วย เพื่อให้การเข้าถึงบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (P&P) เป็นไปอย่างถ้วนหน้า

2

ด้าน นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า การจัดโครงการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคให้กับประชาชนในพื้นที่ จากงบประมาณในกองทุน กปท. ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยตอบสนองนโยบายด้านสาธารณสุขของประเทศได้อย่างดี เช่นที่ อบต.ปลวกแดง ดำเนินการในเรื่องทันตกรรมในกลุ่มเป้าหมายคือเด็กวัยเรียน และโดยเฉพาะผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีปัญหาสุขภาพช่องปาก และสุขภาพฟัน ซึ่งจำเป็นอย่างมากที่ต้องได้รับการช่วยเหลือ โดยปัจจุบันพบว่ามีผู้สูงอายุถึง 40% ที่มีฟันไม่ถึง 20 ซี่ 

ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะกลุ่มผู้สูงอายุเข้าไม่ถึงบริการทันตกรรม รวมถึงไม่รู้ช่องทางในการเข้ารับบริการตามสิทธิ ทำให้ไม่ได้รับการตรวจคัดกรอง หากไปคลินิกเอกชนก็เสียเงินแพง สปสช.จึงเข้ามาช่วยสนับสนุนท้องถิ่น ให้จัดบริการรถทันตกรรมเคลื่อนที่ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ นอกจากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล รวมถึงจังหวัดที่มีความพร้อมแล้ว ในอนาคตก็จะส่งเสริมให้จัดบริการลักษณะนี้ในต่างจังหวัดด้วยเช่นกัน

3

ขณะที่ นางสงวนวงศ์ พรหมสิริ อายุ 66 ปี ประชาชนจากหมู่ 2 ต.ปลวกแดง ที่มารับบริการทันตกรรมเคลื่อนที่จาก อบต.ปลวกแดง กล่าวว่า ได้รับความสะดวกอย่างมาก และรู้สึกดีที่ทันตแพทย์ก็ดูแลอย่างดี พร้อมกับให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลฟันของตัวเอง พร้อมกันนี้ยังได้ประสานไปยังโรงพยาบาลปลวกแดง เพื่อนัดหมายให้ไปใส่ฟันปลอมโดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย ซึ่งโครงการดังกล่าวถือว่าได้ช่วยผู้สูงอายุได้มีฟันที่ดีเพื่อกินอาหาร โดยเชื่อว่าจะช่วยส่งผลในเรื่องของสุขภาพให้ดีขึ้นในภาพรวมได้ด้วย 

“นี่ถือเป็นการได้รับบริการตรวจสุขภาพฟัน และเอกซเรย์ฟันของตัวเองเป็นครั้งแรกในชีวิต เพราะที่ผ่านมาไม่เคยไปพบทันตแพทย์เลยแม้แต่ครั้งเดียว เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการรักษา และกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่อาจแพง” นางสงวนวงศ์ ระบุ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
• ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือคลิก https://lin.ee/nwxfnHw