ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ชมรมแพทย์ชนบท” ชื่นชม สธ. ไฟเขียวปลดล็อก รพ.เอกชน-รร.แพทย์ ซื้อยาต้านไวรัสรักษาโควิด-19 เองได้ พร้อมตั้งคำถาม เมื่อใดจะปลดล็อก รพ.รัฐบ้าง


กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดย นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัด สธ. ปฏิบัติราชการแทน ปลัด สธ. ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในฐานะที่เป็นต้นสังกัดดูแลโรงพยาบาลเอกชนและคลินิกทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2565 โดยสาระสำคัญระบุว่า สธ.เห็นควรแจ้งให้สถานพยาบาล “เตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินการจัดหายาต้านไวรัส” สำหรับรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2565 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2565 เฟซบุ๊กเพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" ได้เผยแพร่ภาพหนังสือด่วนที่สุดฉบับดังกล่าว พร้อมตั้งคำถามผ่านหัวข้อการโพสต์ว่า “ทำไมไม่ทำทันที???” โดยเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่า สธ. เริ่มปลดล็อคเปิดให้โรงพยาบาลต่างๆ ซื้อยาต้านโควิดเองได้ โดยจดหมายจาก สธ. ถึงอธิบดีกรมสนับสนุนบริการ ที่ดูแลโรงพยาบาลเอกชนและคลินิกทั่วประเทศ รวมถึงมีอีกฉบับถึงปลัดกระทรวงอุดมศึกษาฯ ที่ดูแลโรงพยาบาลของคณะแพทย์ต่างๆ ด้วย แจ้งเปิดให้สามารถจัดซื้อยาต้านโควิด อาทิ ฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ หรือแพกซ์โลวิดได้เอง ตั้งแต่ 1 ก.ย. เป็นต้นไป

“การปลดล็อคครั้งนี้ถูกต้องแล้ว จะจำกัดให้ต้องรอคิวโดยให้องค์การเภสัชกรรมผูกขาดอยู่ทำไม ภาวะขาดแคลนยาจะได้ยุติลง แต่ที่ยังสับสนอยู่ก็คือแล้วโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเองนี่สิ จะสามารถจัดซื้อจัดหายาต้านโควิดเองด้วยได้ไหม หรือยังล็อคว่าต้องสั่งซื้อจากองค์กรเภสัชกรรมเท่านั้น” ชมรมแพทย์ชนบทตั้งคำถาม

ชมรมแพทย์ชนบท ระบุต่อไปว่า เมื่อเปิดกว้างปลดล็อคให้โรงพยาบาลนอกสังกัด สธ. แล้ว แล้ว ขอให้ สธ. สั่งการให้ชัดเจนให้โรงพยาบาลของ สธ. เองจัดซื้อยาต้านโควิดได้เองด้วย จะได้ยุติภาวะยาไม่พอจากการผูกขาดและบริหาร logistic ที่น่าปวดหัวลงไป

1