ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อดีตนายกแพทยสภา และกรรมการแพทยสภา ระบุ ตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 ขณะนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้น ห่วงวันหยุดยาว แนะประชาชนควรป้องกันตัวเอง-ฉีดวัคซีนให้ครบเมื่อถึงกำหนด ป้องกันติดการติดเชื้อ และภาวะ Long Covid & MIS-C


ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กุสลานันท์ อดีตนายกแพทยสภา และกรรมการแพทยสภาชุดปัจจุบัน (พ.ศ. 2564-2566) เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งถึงกรณีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน และคาดว่ากำลังจะเป็นขาขึ้นของการระบาดว่า จำนวนผู้ป่วยที่รายงานจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงที่พบจากประสบการณ์ส่วนตัวและจากแพทย์ที่ทำงานร่วมกันต่างก็เจอผู้ป่วยที่เข้ามาตรวจทั้งมีอาการเล็กน้อย หรือไม่มีอาการแต่มาด้วยโรคอื่น และตรวจพบเชื้อมีเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
 
นอกจากนี้ ยังพบอีกว่าจำนวนผู้ป่วยที่นอนอยู่ในโรงพยาบาลตั้งแต่ระดับเล็ก กลาง ใหญ่ รวมไปถึงจำนวนผู้ป่วยใน ICU จะเต็มตลอดและผู้เสียชีวิตก็มีเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นโควิดแล้วมีโรคอื่นร่วมแล้วด้วยเมื่อเสียชีวิตก็จะไม่ถูกนับรวมเป็นสถิติของศบค.ดังนั้นจึงไม่มีตัวเลขที่จะยืนยันได้แน่ชัด แต่จากข้อเท็จจริงพบว่าผู้ป่วยและผู้ตายมีเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน
 
อย่างไรก็ดีสำหรับ กรณีที่ว่ากำลังจะเป็นช่วงขาขึ้นนั้น เห็นได้จากตัวเลขผู้ป่วยที่ตรวจ RT-PCR และ Antigen Test Kit (ATK) ที่ทางการแถลงมีเพิ่มขึ้น และยังพบตัวเลขผู้ป่วยนอกระบบ ตัวเลขผู้ป่วยที่นอนโรงพยาบาล ผู้ป่วยใน ICU และผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจก็เพิ่มมากขึ้น แต่เพิ่มขึ้นช้า ๆ  คือประมาณ 30% 
 
“สรุปได้ว่าขึ้นเป็นเวฟ ส่วนจะเล็กจะใหญ่ก็อยู่ที่ประชาชนว่าจะเคร่งครัดกันแค่ไหน แต่โชคดีที่พี่น้องประชาชนชาวไทยเราต่างก็สวมหน้ากากกันเป็นส่วนใหญ่ จึงยังไม่น่ากลัวเหมือนต่างประเทศ แต่ก็มีความเป็นห่วงเนื่องจากมีวันหยุดยาว ดังนั้นหากท่านเดินทางท่องเที่ยวก็อย่าประมาทและการ์ดอย่าตกนะครับ" ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กล่าว
  
ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.อำนาจ กล่าวอีกว่า ยังคงต้องใช้มาตรการกฎเหล็กอย่างเคร่งครัดตาม Universal Prevention ซึ่งได้แก่การฉีดวัคซีนให้ครบตามระยะเวลา อย่าทิ้งให้ห่างเกิน 4 เดือน เพราะถ้าเว้นระยะนานหากติดเชื้อก็จะอาการหนักได้เช่นเมื่อกลางเดือนมีผู้ป่วยท่านหนึ่งนอกกลุ่ม 608 ต้องใส่ท่อช่วยหายใจและเข้าไอซียู 

อีกทั้งหากติดโควิดเมื่อหายแล้วก็ยังอาจเกิดภาวะ Long Covid ซึ่งมีอาการได้ทั้งทางสมองและร่างกายส่วนในเด็กก็อาจเกิดภาวะ MIS-C ซึ่งเป็นการอักเสบของอวัยวะภายในหลายระบบพร้อม ๆ กันขึ่งในเดือนนี้ก็มีเสียชีวิตไปรายหนึ่งแล้ว การฉีดวัคซีนเป็นการช่วยลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ส่วนการป้องกันการติดเชี้อนั้นคือการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่างและล้างมือที่ทุก ๆ ท่านจะต้องถือเป็นกฏเหล็กอย่างเคร่งครัด