ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.ยธ.เผยสถานการณ์โควิด-19 ของกรมราชทัณฑ์ พบผู้ติดเชื้อรักษาหายแล้ว 94.8% รายใหม่ต่ำกว่า 100 รายต่อเนื่อง เตรียมจัดสรรพื้นที่ว่างในคุกให้ผู้ต้องขังปลูก "ฟ้าทะลายโจร" เพิ่มยา-พัฒนาอาชีพ


นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) และโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายในสถานที่ควบคุมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม (ศบค.ยธ.) เปิดเผยภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเรือนจำ/ทัณฑสถาน เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2564 พบว่ามีผู้ป่วยที่รักษาหายต่อเนื่องรวม 35,005 ราย หรือ 94.8% ของจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยกว่า 100 รายต่อเนื่องเป็นวันที่สี่

สำหรับสถิติผู้ติดเชื้อของกรมราชทัณฑ์ ยังมีสถานะคงที่ โดยมีเรือนจำสีขาวที่ไม่พบการระบาด 122 แห่ง และเรือนจำสีแดงที่พบการระบาด 11 แห่ง ขณะที่มีผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างรักษารวม 1,615 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว 63.7% สีเหลือง 35.4% และสีแดง 0.9% ขณะที่มีผู้เสียชีวิตสะสม 46 ราย หรือ 0.1% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

"อย่างไรก็ตามแม้จะพบว่าแนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มดีขึ้นมาก แต่ก็ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องต่อไป โดยเฉพาะในสภาวะที่การแพร่ระบาดของเชื้อภายนอกยังคงมีอยู่" นายวัลลภ กล่าว

ทั้งนี้ นโยบายการเฝ้าระวังของปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำ 3 ข้อ คือ 1. ป้องกันไม่ให้มีเชื้อเข้าสู่เรือนจำ/ทัณฑสถานในทุกวิถีทาง 2. อย่าให้นำเชื้อที่ระบาดจากข้างในออกสู่ภายนอก 3. การเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อให้เข้าสู่กระบวนการรักษา แยกกักกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง และควบคุมโรคในเรือนจำ/ทัณฑสถานให้รวดเร็วเพื่อลดการสูญเสีย ซึ่งรวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพ ทั้งเจ้าหน้าที่ ผู้ต้องขัง และพื้นที่ให้มีระบบ

ขณะเดียวกัน ยังรวมถึงการเตรียมแผนการดำเนินการในสภาวะฉุกเฉินที่สามารถปฏิบัติได้จริง โดยเฉพาะการบริหารจัดการด้านข้อมูลจากเรือนจำ/ทัณฑสถาน ที่ต้องส่งต่อข้อมูลที่ครบถ้วน รวดเร็ว และถูกต้องมายังส่วนกลาง เพื่อให้เกิดการประมวลผล ซึ่งจะนำไปสู่กระบวนการตัดสินใจในประเด็นต่างๆ ที่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายวัลลภ กล่าวว่า ด้วยความห่วงใยต่อสถานการณ์การระบาดของโรค และเพื่อส่งเสริมให้ผู้ต้องขังได้ประกอบกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รมว.ยธ.จึงได้มอบข้อสั่งการให้เรือนจำ/ทัณฑสถาน จัดสรรพื้นที่ว่างเพื่อดำเนินการปลูกต้นฟ้าทะลายโจร และประสานขอความร่วมมือจากหน่วยงานภายนอกเพื่อเข้าให้ความรู้ ทั้งในการปลูก การเก็บรักษา และการแปรรูป ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มยารักษาโรคแล้ว ยังสามารถต่อยอดเพื่อพัฒนาเป็นอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้ต้องขังต่อไปได้เป็นอย่างดี