ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยฯ เปิดตัว "LINE OA : FAH FIRST AID" ช่องทางติดต่อข้อมูล สอบถาม-คลายข้อสงสัยเรื่อง "สมุนไพรฟ้าทะลายโจร" ครบวงจร ยกระดับมาตรฐานบริการสะดวก-รวดเร็ว ช่วงโควิด-19


พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ได้จัดทำระบบ LINE OA : FAH FIRST AID เพื่อให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับประโยชน์ของฟ้าทะลายโจรแบบครบวงจร โดยให้ความรอบรู้ด้านสุขภาพในการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ส่งเสริมให้ประชาชนดูแลตัวเอง ลดความเสี่ยงในภาวการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในปัจจุบันที่รวดเร็วและเป็นวงกว้าง พบว่ามีประชาชนสนใจสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพกว่า 300 ข้อความ ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ตั้งแต่เดือน เม.ย. - มิ.ย. 2564 ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับฟ้าทะลายโจรอีกด้วย

"กรมการแพทย์แผนไทยฯ จึงเล็งเห็นประโยชน์ในการเข้าถึงข้อมูลสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ซึ่งมีสารแอนโดรกราโฟไลด์ (andrographolide) ยับยั้งเชื้อไวรัส และมีฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส มาสนับสนุนให้แก่ประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 โดยให้บริการข้อมูลผ่าน Line Official Account ซึ่งสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก และสามารถติดตามผลได้อย่างรวดเร็ว" พญ.อัมพร กล่าว

ด้าน ภญ.มณฑกา ธีรชัยสกุล ผู้อำนวยการกองสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจ กล่าวว่า ขั้นตอนการรับบริการ LINE OA : FAH FIRST AID ประชาชนสามารถลงทะเบียนโดยการเพิ่มเพื่อนผ่านไลน์ “FAH FIRST AID” จากนั้นให้ทำการกดลงทะเบียนตามขั้นตอน ซึ่ง LINE OA นี้จะมีบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญคอยตอบคำถามเกี่ยวกับข้อมูลฟ้าทะลายโจรทั้งหมด ที่ประชาชนสอบถามเข้ามาทุกคำถาม เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลฟ้าทะลายโจรที่ถูกต้อง

ภญ.มณฑกา กล่าวว่า ประโยชน์ที่คาดว่าประชาชนจะได้รับจาก LINE OA นี้ คือประชาชนสามารถได้รับความรู้ความเข้าใจในการดูแลตนเองเบื้องต้น และลดความกังวลต่อสุขภาพภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 มีฐานข้อมูลผู้รับบริการ และการให้บริการข้อมูลในการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรฟ้าทะลายโจร แก่ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ต่อไป