ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรณรงค์ “วันอนามัยโลก” 7 เม.ย. ปี 2561 องค์การอนามัยโลกกำหนดประเด็น “หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อทุกคน ทุกหนทุกแห่ง” พร้อมหนุนนานาประเทศ สร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า วันอนามัยโลก (World Health Day) ตรงกับวันที่ 7 เมษายนของทุกปี เพื่อให้ประชาชนและทุกภาคส่วนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ โดยเฉพาะการมี “สุขภาพดีถ้วนหน้า” (Health for All) ที่เป็นเป้าหมายสำคัญในการดำเนินงานขององค์การอนามัยโลก และเนื่องในวาระครบ 70 ปีขององค์การอนามัยโลกในปี 2561 นี้ นับเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้นำทุกประเทศจะได้ร่วมผลักดัน “หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อทุกคน ทุกหนทุกแห่ง” หนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs ปี 2558-2573) ให้ประชากรทั่วโลกเข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็น โดยไม่มีอุปสรรคทางการเงินหรือประสบภาวะล้มละลายจากค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าภายในปี 2568 โดย นพ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนายการใหญ่องค์การอนามัยโลก ได้กล่าวไว้ว่า “เรื่องสุขภาพเป็นสิทธิมนุษยนชน ไม่ควรจะมีใครที่ต้องป่วยหรือตาย เพียงเพราะว่าไม่สามารถเข้ถึงบริการสุขภาพที่จำเป็น”

ประเทศไทยได้มีการดำเนินนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าตั้งแต่ปี 2545 โดยมีการจัดตั้ง “กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” ส่งผลให้คนไทยกว่า 48 ล้านคน มีหลักประกันสุขภาพรองรับ เข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง มีคุณภาพและมาตรฐาน ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมาไม่เพียงแต่ได้รับการยอมรับจากในประเทศ แต่ยังได้รับความชื่นชมจากองค์กรระหว่างประเทศและนานาชาติ ในฐานะที่ประเทศไทยแม้ว่าจะอยู่ในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลาง แต่รัฐบาลกลับให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพของประชาชน ประกอบกับความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทำให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาและบริการสาธารณสุขที่จำเป็นได้โดยไม่มีอุปสรรคทางการเงิน ไม่ต้องประสบภาวะล้มละลายจากค่ารักษา ช่วยลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบการดำเนินระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา โดยมีผู้แทนจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าศึกษาและดูงานการดำเนินระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า เนื่องในวันอนามัยโลก ปี 2561 นี้ ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมอบให้ สปสช.เป็นผู้ประสานงานหลักในการจัดงานวันอนามัยโลก เพื่อตระหนะกถึงสิทธิด้านสุขภาพ โดยกำหนดให้มีการรณรงค์ผ่านชุดกิจกรรมต่างๆ และในวันที่ 3 เมษายน 2561 นี้ ศ.นพ.ปิยะสกล พร้อมด้วย ดร.แดเนียล เอ. เคอร์แทสซ์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย และตัวแทนผู้ป่วย จะเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมรณรงค์ให้ทุกประเทศเห็นความสำคัญและเร่งผลักดันระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในการดูแลสุขภาพประชาชนตามบริบทของแต่ละประเทศ และตัวแทนผู้ป่วยจะเข้าร่วมขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่สนับสนุนระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงบริการสุขภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีการจัดแสดงนิทรรศการรายงานความก้าวหน้าตามนโยบายสุขภาพดีถ้วนหน้า บริเวณลานหน้าตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

“จากความสำเร็จในการดำเนินระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทย ทำให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกหันมาตื่นตัวจัดระบบหลักประกันสุขภาพเพื่อดูแลสุขภาพประชาชน ทั้งยังมีการเคลื่อนไหวผลักดันในเวทีต่างๆ ระดับโลก เนื่องจากยังมีประชากรครึ่งหนึ่งของโลกที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นได้ สำหรับในส่วนของประเทศไทย ความท้าทายจากนี้คือการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ยั่งยืน เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดีถ้วนหน้าตลอดไป” เลขาธิการ สปสช. กล่าว