ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.แรงงาน เผยสนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง จะเปิดตรวจโควิด-19 ถึง 30 เม.ย.นี้ ก่อนปิดศูนย์ชั่วคราว ระบุภาพรวมการตรวจผู้ประกันตน 5 จังหวัด รวม 29,065 คน พบผู้ติดเชื้อ 607 คน


นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ศูนย์ตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 เชิงรุก เพื่อผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม (ปกส.) ตามโครงการแรงงาน...เราสู้ด้วยกัน ที่สนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเปิดให้บริการไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ ก่อนจะปิดศูนย์ชั่วคราวและเปิดให้บริการตรวจคัดกรองอีกครั้งในวันที่ 5-11 พ.ค.นี้ และจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

สำหรับความคืบหน้าการตรวจคัดกรองตามโครงการแรงงาน...เราสู้ด้วยกัน ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี เชียงใหม่ และชลบุรี ภาพรวมจนถึงวันที่ 26 เม.ย. 2564 ได้ตรวจไปแล้วทั้งหมด 29,065 คน พบผู้ติดเชื้อ 607 คน โดยพบผู้ติดเชื้อใน กทม. 602 คน และชลบุรีอีก 5 คน ขณะที่อีก 3 จังหวัดยังไม่ได้รับรายงานผู้ติดเชื้อ

ในส่วนของผู้ติดเชื้อ ได้มีการประสานส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้วจำนวน 31 คน ส่งเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ (Hospitel) จำนวน 290 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

นายสุชาติ กล่าวว่า เมื่อผู้ประกันตนเข้ารับการตรวจโควิด-19 ในระหว่างรอผลตรวจจะต้องกักตัวที่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และเมื่อทราบผลการตรวจแล้วทางโรงพยาบาลจะแจ้งให้ทราบผ่าน 3 ช่องทาง คือ QR Code, SMS และทางโทรศัพท์ เพื่อแจ้งแนวการปฏิบัติตนขณะรอเข้ารับการรักษาตามขั้นตอน

ทั้งนี้ ขั้นตอนปฏิบัติได้แก่ 1. ผู้ประกันตนที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย (กลุ่มสีเขียว) โรงพยาบาลให้เข้ารับการรักษาใน Hospitel หรือโรงพยาบาลสนาม 2. สำหรับกลุ่มที่มีอาการไม่รุนแรงหรือกลุ่มที่มีอาการรุนแรง (กลุ่มสีส้มและกลุ่มสีแดง) พิจารณาให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ส่วนกรณีโรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ประกันตนได้เนื่องจากเตียงเต็ม โรงพยาบาลสามารถส่งต่อผู้ป่วยให้กับโรงพยาบาลที่มีศักยภาพในการดูแลต่อไป